Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Mỹ: Những nguy hiểm tiềm ẩn từ thâm hụt ngân sách kỷ lục
2009-11-02 14:51:18

                                               

Chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke cho biết,  với xu hướng  hiện tại của đồng USD và kinh tế Mỹ có thể thấy, Chính phủ Mỹ  đã kiểm soát có hiệu quả con số thâm hụt ngân sách của nước này. Mỹ có thể khống chế được quy mô của thâm hụt ngân sách trong tương lai và những nhân tố như đồng USD hay kinh tế Mỹ đều rất cần thiết - chủ tịch của FED nhấn mạnh.

Đối với kinh tế Mỹ, thâm hụt ngân sách quá lớn sẽ khiến cho môi trường tài chính của nước này càng thêm biến đổi xấu  và nó sẽ kéo dài quá trình phục hồi của  một nền kinh tế lớn này. Cuộc khủng hoảng tài chính lần này, Chính phủ Mỹ đã áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng để cứu thị trường.

Trong hai năm (là năm nay và năm tới), dự kiến con số trái phiếu chính phủ mà Mỹ phát hành sẽ lên đến 2000 tỷ USD, tuy nhiên nhu cầu về thị trường trái phiếu Mỹ hiện tại đang giảm so với lượng cung ứng. Các nước Châu Á với kim ngạch thu được từ xuất khẩu đã giảm xuống khiến cho kho dự trữ ngoại hối của họ cũng bị co hẹp, điều này khiến nhu cầu của họ với thị trường trái phiếu Mỹ giảm mạnh.

Mặc dù mức dự trữ của người dân Mỹ giảm xuống, nhưng do chịu những tổn thất nặng nề từ khủng hoảng tín dụng nên nhu cầu của người dân Mỹ với trái phiếu chính phủ cũng bị hạn chế. Có thể dự đoán, trong một thời gian ngắn nữa, thị trường trái phiếu Mỹ có thể xuất hiện xu hướng cung vượt quá cầu.

Để nâng cao sức hấp dẫn của thị trường trái phiếu chính phủ, bộ Tài chính Mỹ buộc phải tìm ra các phương án nâng cao mức lợi nhuận khi đầu tư vào nguồn trái phiếu này. Điều này vô hình chung đã dẫn đến mức lợi nhuận của thị trường tiền tệ Mỹ tăng lên trong thời gian dài, điều đó cũng sẽ gây hạn chế thị trường tiêu thụ và đầu tư và đây lại chính là nhân tố quan trọng gây trở ngại cho quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Ngoài ra, tình trạng thâm hụt ngân sách lớn của Mỹ sẽ kéo dài thời gian thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng về số lượng, để tránh cho những rủi ro sâu chuỗi từ lạm phát và đồng USD mất giá. Để tránh cho những lợi nhuận từ thị trường trái phiếu Mỹ tăng lên, từ tháng ba năm nay, FED đã trực tiếp can dự vào thị trường trái phiếu Mỹ với việc mua 300 tỷ USD trái phiếu Mỹ.

Trong một thời gian ngắn, cách làm này của FED có thể hỗ trợ cho sự thiếu hụt trong cán cân cung cầu của thị trường trái phiếu và giải quyết vấn đề làm cho lợi nhuận tăng lên, nhưng quá trình mua trái phiếu của FED cũng có thể là một phương án bơm tiền vào nền kinh tế và điều này sẽ dẫn đến nguy cơ lạm phát từ đó, đồng mỹ kim  có thể mất giá trong tương lai.

Từ tình hình hiện tại có thể thấy, nước Mỹ rất khó để khống chế được con số thâm hụt ngân sách khi bước vào năm 2010. Một mặt, do con số chi tiêu trong ngân sách Mỹ năm 2010 vẫn có thể sẽ tăng lên, mặt khác mặc dù tổng thể kinh tế Mỹ xuất hiện dấu hiệu phục hồi đáng tin cậy từ quý II/2009, nhưng đến năm 2010 nền kinh tế này phục hồi vẫn còn yếu và vấn đề tài chính của Chính phủ vẫn khó có thể cải thiện.


Ntgold.com – nguồn: vitinfo





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,550.504,215.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,786.303,476.30
100g ABC Bullion Bar
12,080.8011,185.80
1kg ABC Bullion Silver
1,581.001,231.00
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 17
  • Truy cập hôm nay: 997
  • Lượt truy cập: 8256971