Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Điều gì đã gây bong bóng cho nền kinh tế Mỹ?
2009-11-06 13:41:53

VIT - Tờ “Nhật báo Triều Tiên” Hàn Quốc cho biết, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ FED Ben Bernanke gần đây đã nhiều lần thúc giục châu Á kích cầu nội địa và chỉ trích mô hình tăng trưởng kinh tế theo mô hình xuất khẩu của châu Á đã gây mất cân bằng thương mại toàn cầu, từ đó gây ra bong bóng cho nền kinh tế Mỹ.

Theo ông, chính sách khuyến khích xuất khẩu của các quốc gia châu Á đã bóp méo sự phối hợp giữa sản xuất và nguồn lực nội địa, về lâu dài sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân trong nước. Một năm qua, sự mất cân bằng thương mại toàn cầu có phần giảm nhẹ theo sự co hẹp của thương mại quốc tế, nhưng vài năm trở lại đây sự phục hồi kinh tế châu Á lại một nữa chịu tác động, đây có thể sẽ khiến kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc khủng hoảng.

Mức độ phụ thuộc vào xuất khẩu của các nước châu Á tuy vẫn có nhược điểm, nhưng đối với lý luận “châu Á tận dụng thặng dư thương mại với Mỹ để mua trái phiếu chính phủ Mỹ, mang đến một lượng vốn lớn đổ vào Mỹ  và gây ra bong bóng kinh tế” thật không dám gật bừa. Nguyên nhân cơ bản gây ra bong bóng kinh tế Mỹ chính là chính sách lãi suất thấp nhất trong lịch sử.

Sau khi bong bóng vỡ vào năm 2000, cựu Chủ tịch FED Alan Greenspan đã cố gắng chèo chống bằng cách 13 lần hạ lãi suất cơ bản từ 6% xuống 1,25%, đồng thời duy trì mức lãi suất này cho đến năm 2004. Biện pháp này đã khiến rất nhiều người vay tiền từ các ngân hàng để mua nhà, từ đó đẩy giá bất động sản lên cao, giá nhà đất cũng tăng vọt. Như vậy có thể nói, chính chính sách lãi suất thấp đã gây ra bong bóng kinh tế Mỹ chứ không phải là chính sách xuất khẩu của châu Á.

Sở dĩ Mỹ nhấn mạnh đến sự mất cân bằng thương mại là do thị trường tài chính của nước này đang dần dần mất đi “sức hấp dẫn” do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, dòng chảy vốn đã khiến cán cân thương mại Mỹ chuyển từ thặng dư sang thâm hụt. Vì thế mà Mỹ đã đổ trách nhiệm sang các nước khác.

Mất cân bằng thương mại quá mức đương nhiên phải được cải thiện, nhưng Mỹ không nên trốn tránh trách nhiệm và đơn phương yêu cầu các nước khác phải hy sinh thương mại. Là căn nguyên của bong bóng và khủng hoảng, Mỹ nên giảm thiểu sự thâm hụt thương mại của mình, nỗ lực cải cách thị trường tài chính, thể hiện thái độ gánh trách nhiệm, đồng thời kiến nghị cộng đồng quốc tế bắt tay hợp tác. Đây mới là con đường sinh tồn của nền kinh tế Mỹ cũng như của nền kinh tế toàn cầu.


Ntgold.com – nguồn: vitinfo





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,531.504,196.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,770.603,460.60
100g ABC Bullion Bar
12,030.3011,135.30
1kg ABC Bullion Silver
1,573.701,223.70
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 20
  • Truy cập hôm nay: 178
  • Lượt truy cập: 8257333