Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Giá vàng sẽ còn biến động mạnh (13/10/2009)
2009-10-13 00:00:00

Bài trả lời PV của ông Phan Dũng Khánh, Trưởng Phòng Nghiên cứu Phân tích VTG trên Báo Đầu tư

Khi giá vàng tăng quá nóng, vượt ra khỏi các yếu tố hỗ trợ thông thường thì khi đảo chiều, mức điều chỉnh cũng sẽ là không nhỏ.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Nghiên cứu - Phân tích (Công ty cổ phần kinh doanh đầu tư tài chính vàng thế giới - VTG) trao đổi với phóng viên về diễn biến giá vàng trong thời gian tới, cũng như những yếu tố mà nhà đầu tư cần lưu tâm để hạn chế rủi ro khi đầu tư vàng.

Ông nhận định thế nào về diễn biến thị trường vàng những tháng cuối năm 2009

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến chính phủ các nước liên tục "bơm" tiền ra lưu thông bằng hàng loạt gói kích cầu kinh tế, giảm lãi suất mục tiêu, mua nợ xấu từ hệ thống tài chính, cùng một số hình thức "bơm" tiền khác. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tái bùng phát lạm phát.

Bên cạnh đó, đồng USD tiếp tục suy yếu cùng động thái gia tăng cả mức độ và tốc độ mua vàng từ các quỹ đầu tư vàng trên thế giới là những yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng trong thời gian tới.

Có nghĩa là, khả năng tăng giá vàng trong thời gian tới là rất lớn?

Ngoài các yếu tố trên, việc giá dầu, thị trường chứng khoán, tiền tệ và kinh tế vĩ mô đều hỗ trợ giá vàng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, các yếu tố hỗ trợ vàng tăng giá chưa thật sự mạnh. Chẳng hạn, giá dầu đang dao động quanh ngưỡng 70 USD/thùng, trong khi năm 2008, mức giá cao nhất mà vàng đạt được tương ứng với giá dầu thô khoảng 150 USD/thùng.

Thêm vào đó, các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ như GBP, Euro cũng tăng không mạnh như năm 2008 và quan trọng nhất là đồng USD (thông qua USD Index) vẫn quanh quẩn ở mức 76-77 điểm (mức thấp nhất là 70 điểm khi giá vàng giao ngay đạt 1.030 USD/ounce năm 2008).

Thực tế trên cho thấy, việc giá vàng tăng quá nóng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Xu hướng vàng có đảo chiều sau thời gian tăng nóng, thưa ông?

Khả năng giá vàng điều chỉnh trong ngắn hạn là rất khó xảy ra. Trong lịch sử, đã có một lần giá vàng tăng quá nóng và mức đảo chiều thật khủng khiếp. Đó là vào năm 1980, giá vàng đạt 850 USD/ounce (quy đổi với giá trị tiền tệ hiện tại, giá vàng khi đó là 2.500 USD/ounce).

Sau khi đạt mốc 850 USD/ounce, giá vàng đã liên tục đi xuống trong suất gần 20 năm và chỉ biết sự đi lên từ năm 2001, tăng mạnh trong giai đoạn 2003-2004 khi chiến tranh Vùng Vịnh xảy ra.

Nếu giá vàng tăng quá nóng, vượt ra khỏi các yếu tố hỗ trợ thông thường, thì khi đảo chiều, mức điều chỉnh là không nhỏ.

Trước biến động mạnh của giá vàng thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư kinh doanh vàng qua sàn đã không kịp trở tay để cắt lỗ. Ông có khuyến cáo gì cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ kinh doanh vàng lúc này?

Với những nhà đầu tư đang ở trạng thái tùy tình hình mỗi tài khoản mới có thể đưa ra chiến lược cụ thể, không thể một chiến lược áp dụng được cho tất cả. Tuy nhiên, từng tài khoản đang quá gần trạng thái bị tất toán, cần phải cắt lỗ để đảm bảo an toàn.

Còn với những nhà đầu tư còn nhiều vốn trong tài khoản, hoặc chưa vào trạng thái và không chắc xu hướng của thị trường, thì nên tạm thời đứng ngoài. Nhà đầu tư nên hiểu rằng, đứng ngoài cũng là một chiến lược đầu tư.

Các yếu tố tác động đến thị trường vàng thời gian tới là gì thưa ông?

Các yếu tố tác động đến thị trường vàng trong thời gian tới là yếu tố phục hồi kinh tế thế giới, lạm phát, yếu tố đồng USD, chính sách lãi suất của một số Ngân hàng Trung ương như: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Bên cạnh đó, một số yếu tố chính trị, xã hội khác cũng có ảnh hưởng lớn đến giá vàng.

 
Vangthegioi




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 30
  • Truy cập hôm nay: 985
  • Lượt truy cập: 8260202