Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Đầu tư địa ốc lấn dần ra vùng ven Sài Gòn
2009-11-24 16:10:59

Theo các chuyên gia, chuyển ngược ra vùng rìa Sài Gòn để phát triển bất động sản sẽ là xu thế chung của thị trường địa ốc TP HCM trong những năm tới. Bởi lẽ, nhà đất nội thành (quận 1, 2, 3, 5, 7) vẫn giữ khung giá cao dù đã trải qua nhiều đợt hạ nhiệt. Những quận được xem là vùng đệm như: Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, cũng quá tải, giá đất đắt đỏ, khó phát triển dự án đất nền hay căn hộ.

Trong khi đó, các quận, huyện có bán kính 25-30 km tính từ khu trung tâm (quận 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Nhà Bè) lại có quỹ đất dồi dào, chi phí mặt bằng rẻ, thích hợp để đầu tư và giải bài toán bức bách về nhà ở. Từ quý 4, nhiều sản phẩm bung hàng hoặc bài toán đầu tư trung hạn của doanh nghiệp đều thuộc các khu thuộc vùng ven TP HCM.

Ngày 21/11, sàn giao dịch bất động sản Cong Minh Land công bố căn hộ dự án Newtown Apartment tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thuộc phía Đông Bắc TP HCM. Nằm ở vị trí cửa ngõ kết nối thành phố với các vùng Đông Nam Bộ, dự án gồm 120 căn hộ, diện tích 55-98 m2, giá từ 13,9 triệu đồng mỗi m2 trở lên.

Tuy nhiên, khuyết điểm của dự án này là lượng sản phẩm quá ít, không đủ đáp ứng nhu cầu lớn về dòng sản phẩm này. Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Cong Minh Land Đỗ Thành Trung cho biết, hiện lượng khách hàng đăng ký giữ chỗ đã vượt quá số lượng căn hộ sàn dự kiến bán trong đợt 1.

Công ty địa ốc Nam Long đã chọn vị trí ven đô Sài Gòn để phát triển dự án Ehome quận 9. Ảnh: Vũ Lê.

Đầu quý 4, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới (Tecco)tung giai đoạn 2 dự án căn hộ Tecco Tower (Thủ Đức), hướng đến người có thu nhập trung bình. Đại diện chủ đầu tư cho biết, đơn vị có quỹ đất tại quận 12, TP HCM và đang thăm dò thị trường, lên kế hoạch cho những dự án căn hộ tại địa bàn này.

Riêng Công ty địa ốc Á Châu ( sàn ACBR) cũng chuẩn bị phân phối sản phẩm đất nền có sổ đỏ, giá dưới 2,5 triệu đồng mỗi m2, tại huyện Củ Chi cách TP HCM khoảng 30 km. Không dừng lại ở đó, đơn vị này đang định vị địa bàn quận 9 để chọn vị trí phát triển dự án.

Ngoài ra, trên thị trường tự do, các sản phẩm đất nền và căn hộ tại các quận rìa Sài Gòn như: quận 8, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Nhà Bè đang được rao bán rầm rộ. Dòng sản phẩm này thu hút sự chú ý của nhiều người vì giá rao bán thấp nhất chỉ khoảng 9-10 triệu đồng, mức trung bình tầm 15-16 triệu đồng mỗi m2. Khung giá này được xem là khá "mềm" so với giá nhà đất đắt đỏ tại các quận nội đô.

Theo nhận định của ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR), do nhà đất ở khu vực nội thành đã quá tải và tiến đến ngưỡng giá trần, nên chuyển hướng ra vùng ven TP HCM là một giải pháp cho nhiều người dân đô thị cũng như các nhà phát triển dự án bất động sản hiện nay.



Chuyên gia này nhận định, các vùng ven như: quận 9, 12, quận Gò Vấp khu giáp ranh với quận 12, quận Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi (đoạn giáp Long An) đang là các khu vực được chủ đầu tư và khách hàng nhắm đến, vì giá thấp hơn khu nội thành rất nhiều.

Ông Hải làm một bài toán so sánh, quận 2, 9 tuy nằm liền kề nhau nhưng giá nhà đất tại quận 2 hiện nay trung bình 25-30 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó chỉ nhích sang quận 9 giá còn 9-10 triệu đồng mỗi m2. Chỉ với bài toán này đã thấy sức cạnh tranh về giá của quận ven đô rất lớn. Bài toán này có thể áp dụng tương tự đối với khu Nam TP HCM.

Trong khi đó, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho rằng, quỹ đất tại khu trung tâm chỉ phục vụ cho giới có tiền và số lượng hạn chế, khu trung tâm Sài Gòn nên tiết kiệm đất để phát triển các dự án quan trọng của thành phố.

Theo ông Đực, chỉ còn một giải pháp làm tăng lượng sản phẩm nhà đất giá mềm cho thị trường bằng cách mở rộng đầu tư xây dựng ra ngoại thành. Các quận huyện vùng ven tuy có vị trí khá xa và kém thuận lợi hơn nhưng bù lại quỹ đất lớn, có thể xây dựng thành những khu đô thị lớn với giá bán phải chăng, phục vụ được số đông người có thu nhập trung bình và thấp.

Chuyên gia này dự đoán, chính những khu đô thị xa trung tâm sẽ tạo nên cộng đồng dân cư mới, xóa bỏ ranh giới giữa TP HCM và các tỉnh lân cận, góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng của thành phố ra khu vực ven đô.

Không ít chuyên gia địa ốc cho rằng, xu hướng đầu tư ra ngoại thành sẽ còn lan ra những tỉnh giáp ranh TP HCM như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai... ở những khu vực điều kiện giao thông thuận lợi, kết nối hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên bài toán đầu tư không dễ dàng vì sức bật của các khu vực này khá chậm, thời gian phát triển dài, trung bình 3-5 năm thậm chí có thể kéo dài cả chục năm.

vnexpress.net





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,557.504,207.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,791.303,451.30
100g ABC Bullion Bar
12,093.0011,113.00
1kg ABC Bullion Silver
1,490.001,140.00
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 38
  • Truy cập hôm nay: 706
  • Lượt truy cập: 8235720