Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Giao dịch nhà đất bị huỷ vì thuế thu nhập cá nhân
2009-12-01 10:24:43

Ông Nguyễn Văn Cường, phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh cho hay cả tháng nay hàng loạt hợp đồng mua bán nhà, đất thực hiện tại công ty bị khách hàng đơn phương chấm dứt.

Giao dịch nhà đất bị huỷ vì thuế thu nhập cá nhân
Hợp đồng mua bán giữa công ty và khách hàng hoặc giữa các khách hàng với nhau thông qua sàn của công ty đã được ký kết, đưa lên ngành thuế thông qua. Tuy nhiên, khi nộp cho các chi cục thuế để tính thuế thì bị ngâm quá lâu, khiến khách hàng chán nản nên huỷ hợp đồng, không mua bán nữa”, ông Cường nói vẻ thất vọng.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khác cũng gặp cảnh tương tự. Chủ tịch hội đồng quản trị công ty bất động sản Vinaland Trần Minh Hoàng nói: “Việc ngành thuế đang lúng túng, chưa biết cách tính thuế như thế nào cũng khiến nhà đầu tư ngao ngán không muốn ký kết hợp đồng nữa”.

Không chỉ thế, theo phản ánh của ông Phùng Văn Năng, tổng giám đốc công ty cổ phần bất động sản Nam Việt, nhân viên của công ty này đến một chi cục thuế ở khu Nam TP.HCM làm thủ tục nộp thuế thì bị cán bộ thuế làm khó đủ thứ.

Theo quy định, khi đến làm các thủ tục về thuế chỉ cần nộp hợp đồng góp vốn (có thể là bản photo, không cần công chứng) và các chứng từ liên quan để được khấu trừ thuế. Song tại đây, ngoài việc nộp các thủ tục quy định trên, nhân viên thuế còn yêu cầu phải nộp bản gốc hợp đồng của chủ đầu tư với người bán, biên lai VAT, phải có giấy đồng ý của chủ đầu tư cho chuyển nhượng… thì chi cục thuế mới làm thủ tục tính thuế.

“Những sản phẩm hình thành trong tương lai thì giấy xác nhận qua sàn là cao nhất, do đó yêu cầu của chi cục thuế bắt phải có giấy đồng ý của chủ đầu tư cho chuyển nhượng là vô lý”, ông Năng bức xúc.

Chính những khó khăn trên, nên tại nhiều chi cục thuế đã xuất hiện lực lượng “cò” thuế TNCN để “giúp” người có nhu cầu gỡ khó. “Nhiều nơi “cò” ra giá nếu muốn giải quyết hồ sơ nhanh thì cho tui 2 triệu, 3 triệu đồng”, ông Năng cho biết.

Theo Di Lã
SGTT
cafef.vn



Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,545.504,215.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,770.603,450.60
100g ABC Bullion Bar
12,074.4011,144.40
1kg ABC Bullion Silver
1,524.101,174.10
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 31
  • Truy cập hôm nay: 70
  • Lượt truy cập: 8251069