Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

TS Lê Xuân Nghĩa:
2014-05-29 09:29:55

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Thực trạng và triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam” được  tổ chức sáng ngày 28/5, nhiều ý kiến lo ngại rằng thời gian qua thị trường BĐS đang "ấm" lên rõ rệt, liệu thị trường lặp lại kịch bản tăng giá của những năm 2009.

Đánh giá về vấn đề này, ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục QL nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây Dựng cho rằng: "Thị trường chắc sẽ không sốt như đợt trước. Như chúng ta đã biết, qua các lần sốt vừa rồi, nhất là đợt sốt gần đây, giá nhà đất được đẩy lên rất cao. Sau đó, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho tăng cao, sản phẩm không bán được. Điều này đã mang lại những kinh nghiệm đáng quý cho chủ đầu tư trong việc cung cấp và định hình phân khúc sản phẩm".

Ông Phấn cũng cho biết, nhu cầu thực về nhà ở của người dân hiện vẫn còn rất lớn. Với những biến chuyển như  hiện nay, người mua đã có thể mua được nhà bằng tiền gửi tiết kiệm. Còn nhà đầu cơ muốn đầu tư cũng phải tính toán rất nhiều bởi hiện nhiều nhà đầu cơ phải bán cắt lỗ rất nhiều mới bù lại được khoản đầu tư trước đây.

Đồng quan điểm với ông Phấn, ông Trần Ngọc Quang - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng khẳng định: "Thị trường bất động sản sẽ không thể quay lại sốt được nữa. Bởi lẽ, các chủ đầu tư đã nhận được những bài học đắt giá. Hiện tượng một số chủ đầu tư tăng giá gần đây là không bền vững. Với tư cách đại diện cho Hiệp hội Bất động sản, tôi cho rằng các chủ đầu tư nên quan tâm, nhìn nhận lại những bài học đã qua, đừng tăng giá.... vì nếu tăng giá sẽ làm chậm tiến trình phục hồi thị trường bất động sản. Điều đó là không mang lại lợi ích cho chính chủ đầu tư và thị trường bất động sản nói chung".

Bàn luận về vấn đề này, TS Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch UB Giám sát tài chính quốc gia, Thành viên Ban Cố vấn Chính phủ cũng cho hay: "Tôi đồng ý rằng, hiện các giao dịch bất động sản đang tăng, tính thanh khoản cao hơn. Tuy nhiên, để thị trường bất động sản có thể sốt lại thì vẫn rất khó. Lý do là hiện nền kinh tế đang phục hồi nhưng mức độ phục hồi rất chậm. Với đà phục hồi này thì khó có thể trở thành bong bóng bất động sản".

"Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam tuy đã dò đáy đi lên từ quý IV/2013 nhưng đi lên rất chậm. Các chỉ số tăng trưởng công nghiệp, PMI… đạt thấp. Các tổ chức quốc tế như ADB, WB… đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Kinh tế tăng trưởng chậm nên thị trường bất động sản cũng khó sốt", ông Nghĩa cho biết thêm.

Cũng theo ông Nghĩa, hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% toàn hệ thống ngân hàng năm 2014 vẫn rất khó khăn. Trong đó, chưa kể đến các khoản được cơ cấu lại nợ, kể cả những khoản “lách” của ngân hàng để tăng trường tín dụng. Triển vọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng khó trở lại nhanh vì nợ xấu khó xử lý nhanh, nhiều vấn đề về tái cơ cấu ngân hàng chưa được thực hiện đến tận gốc rễ… Để phục hồi tăng trưởng tín dụng có thể khéo dài vài ba năm và thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng tín dụng.

Lan Anh

Theo Trí Thức Trẻ

http://cafef.vn/thi-truong-dau-tu/ts-le-xuan-nghia-bat-dong-san-kho-co-the-sot-tro-lai-2014052813531291313ca43.chn





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,507.204,177.20
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,738.703,418.70
100g ABC Bullion Bar
11,972.0011,042.00
1kg ABC Bullion Silver
1,456.801,106.80
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 53
  • Truy cập hôm nay: 444
  • Lượt truy cập: 8239682