Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

TP.HCM lập đặc khu kinh tế: Diễn biến mới
2015-12-06 16:34:08

TP.HCM lập đặc khu kinh tế: Diễn biến mới

(Tin tức thời sự) - Ngày 1/10, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đã trình đề cương chi tiết thành lập đặc khu kinh tế TP.HCM lên lãnh đạo UBND thành phố.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa tin, trong đề cương chi tiết nói trên, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đề xuất lập đặc khu kinh tế trải rộng trên bốn quận huyện gồm quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ và một phần huyện Bình Chánh với tổng diện tích gần 890km2.

Trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè hiện đa phần là đất nông nghiệp, chiếm đến 90%, trong khi đó ở quận 7 diện tích đất của Khu đô thị Nam thành phố rộng hơn 2.900ha nhưng đến nay mới chỉ đầu tư được vài trăm héc ta, phần còn lại là những khu vực dân cư nhỏ lẻ, đất nông nghiệp, đất hoang hóa.

Đặc khu kinh tế nằm trong hướng phát triển chính của thành phố về hướng Nam, đưa không gian phát triển của thành phố hướng ra Biển Đông, phù hợp với xu hướng vươn ra biển của các đô thị hiện đại trên thế giới.

Khu vực này có Cảng biển Hiệp Phước và Khu đô thị Cảng Hiệp Phước, đặc biệt phù hợp phát triển kinh tế biển và dịch vụ logistics.

TP.HCM lap dac khu kinh te: Dien bien moi
TP.HCM đã và đang là một động lực tăng trưởng kinh tế của cả nước

Mục tiêu của việc xây dựng đặc khu kinh tế TP.HCM là giúp tạo môi trường thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư quốc tế, tập trung các đột phá về thể chế, thử nghiệm các chính sách mới, ứng dụng các mô hình quản lý hiện đại, gỡ bỏ dần các rào cản từ tình trạng cát cứ trong quản lý ngành, gắn với liên kết vùng, liên kết quốc tế, là động lực thúc đẩy phát triển của vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mục tiêu là vậy, nhưng Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố cũng dự báo một số rủi ro, khó khăn có thể sẽ gặp phải trong quá trình triển khai xây dựng đặc khu kinh tế, như hhu vực hình thành đặc khu kinh tế là vùng trũng, thấp nên chi phí đầu tư sẽ rất lớn.

Vùng đất Hiệp Phước - Nhà Bè thấp, cao độ trung bình 0,4 - 1 mét, mương rạch chằng chịt và điều này sẽ là thách thức lớn trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nền kinh tế chưa thật sự phục hồi, khó tìm được nhà đầu tư chiến lược.

Ngoài ra, tuy cơ sở hạ tầng có nhiều thuận lợi nhưng không thật sự hoàn thiện, đặc biệt trong kết nối hệ thống giao thông. Chẳng hạn việc ra vào khu vực Hiệp Phước còn giới hạn với một cửa ngõ duy nhất là tuyến đường độc đạo Nguyễn Văn Tạo (tiếp nối trục đường Bắc-Nam của Thành phố), logistics trên địa bàn thành phố chưa thực sự phát triển.

Đặc biệt mô hình đặc khu kinh tế sẽ mất thời gian rất lâu (ít nhất 10 năm) để phát huy tác dụng. Do đó sẽ rất bất lợi nếu trong quá trình xây dựng đặc khu kinh tế nền kinh tế lại rơi vào giai đoạn suy thoái, khủng hoảng. Thời gian thực hiện lâu cũng dẫn đến áp lực dư luận đòi hỏi chứng minh thành công của một đặc khu kinh tế.

Liên quan đến việc lập đặc khu kinh tế TP.HCM, trước đó, từng trao đổi với Đất Việt, nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự ủng hộ với ý tưởng này, đồng thời cho rằng nếu có được cơ chế đặc thù tương xứng với vị thế, tiềm năng của TP.HCM, thành phố có thể phát triển mạnh mẽ hơn.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa bày tỏ: "Nếu tính tự quản của TP.HCM cao hơn, nhiều thứ TP có thể tự quyết định (đi kèm với việc chịu trách nhiệm) một cách nhanh hơn.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước, có quy chế đặc thù sẽ tạo điều kiện cho TP phát huy được tiềm năng của mình, phát triển mạnh hơn, đóng góp cho ngân sách, tăng trưởng chung của cả nước nhiều hơn".

TS Võ Trí Hảo, khoa Luật, Đại học Kinh tế TP.HCM thì khẳng định, TP.HCM là trung tâm của khu vực kinh tế phía nam, nên khi mô hình đặc khu kinh tế thành công sức lan tỏa của nó sẽ rất mạnh.

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và chính sách Quốc gia (Đại học KHXH &NV TP.HCM) lưu ý: "Khu vực này nằm ở phía đông nam TP - là nơi thế đất thấp hơn so với tây bắc. Nếu nước biển dâng cao theo kịch bản thì đây là khu vực bị ngập trước, (ngay thời điểm này cũng đã ngập nhiều hơn các hướng khác). Vậy có giải pháp kỹ thuật nào để khắc phục?

Lợi thế lớn nhất của TP.HCM là yếu tố địa kinh tế-nằm ở trung tâm của Nam bộ, có đường biển, đường không và đường bộ nối với thị trường thế giới, có nguồn nhân lực dồi dào (gần 10 triệu, chiếm 1/9 cả nước) nhưng phần nhiều là chất lượng chưa cao.

Tuy nhiên, mặt trái của dân số đông là tình trạng quá tải toàn diện (giao thông, môi trường, y tế, giáo dục, trật tự an toàn xã hộ..), cùng với những bất hợp lý về quy hoạch để lại (tỷ lệ diện tích dành cho giao thông quá thấp, không hình thành các phân khu chức năng rõ ràng, nén mật độ dân số vào trung tâm quá cao, ngập úng ngày càng tăng…), đã tạo ra lực cản không nhỏ".

An Nhiên





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,476.004,146.00
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,712.903,392.90
100g ABC Bullion Bar
11,888.9010,958.90
1kg ABC Bullion Silver
1,441.201,091.20
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 53
  • Truy cập hôm nay: 708
  • Lượt truy cập: 8239946