Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Bản tin tồng hợp đầu ngày
2010-06-03 10:38:04

Bản tin tồng hợp đầu ngày

1. SPDR mua vàng

Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch hôm qua ngày 2/6 đã tiếp tục mua vào 0.304 tấn vàng, nâng lượng nắm giữ của quĩ lên mức kỷ lục mới 1,268.539 tấn.

2. Nhập khẩu vàng Ấn Độ giảm

Theo ông Suresh Hundia, chủ tịch Hội đồng Vàng Bombay, nhập khẩu vàng Ấn Độ có thể chạm mức thấp 12 tháng, đạt 17 tấn do giá vàng tăng cao khiến tình hình nhập khẩu vàng chậm lại.

 

3. NHTW Iran sẽ bán 45 tỷ EUR chuyển sang mua vàng

Theo một báo cáo trên website của hãng thông tấn quốc gia TV hôm qua, ngân hàng TW Iran sẽ bán 45 tỉ euro từ quỹ dự trữ ngoại hối để chuyển sang mua vàng và đô la,

Tuy nhiên, không có tuyên bố nào về phi vụ này trên website của ngân hàng và các quan chức của ngân hàng từ chối đưa ra lời bình luận về vấn đề này.

Sau khi có thông tin này, đồng euro giảm nhẹ so với đô la, đạt mức quanh $1,2227 -  $1,2213.

Các nhà giao dịch cho rằng thông tin này sẽ không ảnh hưởng lớn đến đồng euro, một số thì nghi ngờ liệu Teheran có đủ lực để mua một số lượng khổng lồ đồng đô la như vậy không, vì các định chế tiền gửi tại Mỹ được lệnh cấm các hoạt động giao dịch chuyển tiền cho Iran.

Tháng trước, thống đốc ngân hàng TW Iran đã tiết lộ một dấu hiệu cho thấy muốn rời xa đồng euro, khuynh hướng trái chiều với nhiều năm trước đó muốn rời xa đồng tiền Mỹ vì thể hiện sự chống đối chính trị với Washington.

“Nhận thấy giá trị đồng euro đang suy yếu và đồng đô la đang tăng, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề thay đổi cơ cấu các đồng tiền mạnh trong quỹ dự trữ tiền tệ của Iran” – trích lời ông Mahmoud Bahmani đã trả lời trên báo Hezbollah daily số ngày 18/5.

3. Sản lượng vàng của Nam Phi giảm

Sản lượng vàng của Nam Phi giảm 15% trong quí I. Điều này dấy lên nỗi lo ngại là vàng có thể tăng trên mức 1.000/ounce trong những tháng tới.

Sản lượng vàng của Nam Phi vẫn tiếp tục sụt giảm, quí I năm 2010 giảm 15% đạt mức 43.927,8 kg tương đương 1,41 triệu ounce. Sản lượng vàng trong quí IV năm 2009 là 51.581,80 kg, tương đương 1,66 triệu ounce.

Hội đồng khai thác mỏ Nam Phi vừa đưa ra số liệu cho thấy sản lượng vàng của Nam Phi đã giảm xuống mức thấp mới – cùng thời điểm này vàng cũng vừa chạm mức giá cao mới.

Theo số liệu của Hội đồng khai thác mỏ Nam Phi công bố vào hôm Thứ Sáu tuần trước, do sản lượng khai thác vàng tiếp tục sụt giảm, vị trí xếp hạng các quốc gia khai thác vàng của Nam Phi sẽ bị tụt hạng.

Năm ngoái, Nam Phi đã tụt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng các nước khai thác vàng trên thế giới, đứng sau Trung Quốc, Australia và Mỹ, sau khi sản lượng vàng khai thác giảm 5,8%, đạt mức 204.922,8kg, năm 2008 là  217.648,5kg . Nam Phi là nhà khai thác vàng lớn nhất thế giới trong vòng gần một thế kỉ qua, cho đến năm 2006, Trung Quốc đã chiếm lĩnh vị trí này.

Việc tụt hạng của Nam Phi xảy ra vào thời điểm lượng sản xuất vàng của thế giới năm ngoái tăng 6%-  mức cao trong 6 năm và giá vàng tiếp tục đi lên.

4. Bản tin buổi sáng

Vàng đóng cửa giảm nhẹ khi không có thêm hông tin xấu nào về tình trạng nợ công tại Châu Âu khiến một số nhà đầu tư rời bỏ trạng thái đầu tư an toàn.

Giá vàng có phiên giao dịch biến động không nhiều, biểu đồ ngày tạo một nến Doji, đóng cửa giảm nhẹ xuống mức 1220/1221. Tuy nhiên vào giữa phiên giao dịch New York, áp lực chốt lời do đồng U$ mạnh lên và chứng khoán giảm giá đã đẩy vàng giảm xuống mức thấp nhất trong ngày 1213/1214. Từ mức thấp vàng đã nhanh chóng phục hồi trở lại mức 1224/1225 khi thông tin Doạnh số bán nhà tốt hơn dự kiến khiến hàng hoá được các quĩ đầu tư quan tâm. Vào giờ chiều New York vàng giao dịch chậm trong biên độ hẹp, chốt giá đóng cửa tại mức 1219.75/1220.75.

Trên sàn Comex, vàng giao tháng Tám chốt giá đóng cửa giảm $4.30 xuống mức $1,222.60/ounce.

Trong ngày thứ Ba vàng đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần khi thị trường lo ngại kinh tế bất ổn trước khả năng các ngân hàng Châu Âu sẽ phải cắt giảm dư nợ. Tuy nhiên khi không có thêm thông tin xấu nào về kinh tế trong ngày thứ Tư, vàng đã giảm nhẹ trở lại. Khi không có tác nhân nào thúc đẩy vàng tăng và đồng euro khá ổn định khiến một số nhà đầu tư đã chốt lời thoát khỏi trạng thái mua trước đó. Vàng giảm giá nhẹ bất chấp trong ngày hôm qua có thông tin Ngân hàng TW Iran đang xem xét chuyển đổi dự trữ ngoại tệ của mình từ đồng euro sang U$ và vàng. Tuy nhiên lượng dự trữ ngoại hối của Iran không lớn và các nhà phân tích cho răng đây sẽ là thông tin đầu cơ chứ không thực sự tác động đến thị trường.

Ira Epstein thuộc Linn Group nhận xét “đang có một số tình trang rời bỏ khỏi nơi trú ẩn an toàn là vàng, tuy nhiên đà tăng của hai tuần qua hiện vẫn đang tác động lên xu hướng”

Craig Ross, phó chủ tịch cảu ApexFutures cho rằng “thị trường vẫn có những lo ngại về khả năng nợ công tại Châu Âu sẽ tác động đến lĩn vực ngân hàng. Diều này sẽ khiến tồn tại những lo ngại về các động tiền pháp định”

Nhu cầu đầu tư vàng thông qua các ETF vàng vẫn tăng đều. Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch hôm qua đã tiếp tục mua vào 0.304 tấn vàng, nâng lượng nắm giữ của quĩ lên mức kỷ lục mới 1,268.539 tấn.

Adam Klopfenstein, nhà phân tích của MF Global nhận xét “thị trường vàng đang trong giai đoạn biến động mạnh. Bạn sẽ không thể thấy một sự đi lên thẳng đứng. Tuy nhiên các yếu tố của thị trường vẫn đang hỗ trợ vàng trong những phiên giao dịch tới”.

Charles Nedoss, nhà phân tích của Olympus Future nhận xét “mỗi khi có thông tin kinh tế lạc quan nhất là hôm qua khi có thông tin tốt về doanh số bán nhà, khiến thị trường chứng khoán tăng điểm cũng sẽ hỗ trợ vàng trước triển vọng lạm phát khi kinh tế phục hồi

5. Bình luận của chuyên gia Gupton – thời điềm nên mua hay bán vàng

Các nhà đầu tư đang bối rối khi cân nhắc xem đây có phải là thời điểm thích hợp để mua hoặc bán vàng trước những biến động gần đây trên thị trường.

Tháng 7 năm ngoái giá vàng ổn định ở mức 902$/ounce, và hiện nó đang ở trên mức 1200$/ounce sau khi đạt mức kỷ lục trong vài tuần qua.

"Với những luồng vốn chảy vào vàng gần đây để phản ứng lại sự giảm giá của đồng Euro, chúng tôi tin rằng vàng vẫn có đà tăng tốt và chúng tôi vẫn chưa thấy đâu là điểm dừng. Nếu cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu chưa được giải quyết thì giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng", Gupton dự đoán.Gupton, người đã từng thăm dò vàng kể từ năm 1983 và đã từng làm việc trong các mỏ vàng và kim cương cho rằng không có gì phải hốt hoảng. Ông nói rằng hàng hóa như vàng, bạc hay bạch kim là nơi ẩn náu và đầu tư an toàn. Với những thông tin mới nhất về việc ngân hàng trung ương Iran đang có kế hoạch chuyển đổi 45 tỷ Euro trong quỹ dự trữ ngoại hối của mình thành đồng bạc xanh - Dollar và vàng đã cho thấy niềm tin vào sức mạnh của đồng Euro đã giảm sút nghiêm trọng. Trong khi chỉ cách đây vài năm Iran là một trong những nước đi đầu kêu gọi đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và hạn chế sự phụ thuộc vào USD giờ cũng phải quay trở lại với danh mục dự trữ quen thuộc.

 

Qua những điều đã nêu trên có thể thấy rằng đồng Dollar và vàng vẫn là những tài sản dự trữ sáng giá không chỉ trong tủ sắt an toàn của người dân mà ngay cả trong ngân khố của quốc gia trong thời gian tới.

 

(thông tin mang tính tham khảo, bản tin tổng hợp nhiều nguồn)





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 75
  • Truy cập hôm nay: 617
  • Lượt truy cập: 8258696