Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Nhận diện đường chạy của đồng tiền
2010-08-17 09:31:13


- Cơ bản xong “bước 1 hạ lãi suất huy động VND - Lãi suất huy động VND giảm khoảng 0,2-0,4%/năm - Giữ nguyên lãi suất cơ bản VND ở mức 8%/năm


Tốc độ tăng cung tiền bảy tháng đầu năm nay ở mức 12,96%  một tốc độ tăng không phải là thấp. Một câu hỏi lớn được đặt ra vào lúc này là đồng tiền đang chạy đi đâu, khi mà giá trên các kênh đầu tư đang có sự biến động khác thường?

Sự khác thường thể hiện ở chỗ: tất cả các tốc độ tăng giá ở các kênh hoặc không cao hơn nhiều, hoặc thấp hơn so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước, thậm chí có kênh còn bị giảm.

Giá có tốc độ tăng cao hơn tốc độ tăng của kỳ năm trước bao gồm CPI, bất động sản, tiết kiệm.

Trước hết là CPI, nếu tính bình quân so với cùng kỳ năm trước thì tốc độ tăng trong bảy tháng năm nay lại thấp hơn tốc độ tăng tương ứng của năm 2009 (tăng 8,67% so với tăng 9,25%). Như vậy, có thể nói tiền chưa chạy nhiều vào hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng; đó là chưa nói hàng hoá đang tồn kho ở mức khá cao.

CPI tháng 8 có thể còn tăng thấp, nhưng sẽ tăng cao hơn so với tốc độ tăng trong bốn tháng trước và từ tháng 9 trở đi sẽ tăng cao lên (giá xăng dầu tăng, giá lương thực tăng trở lại…) Theo đó đồng tiền sẽ chạy vào kênh này nhiều hơn so với bảy tháng đầu năm.

Tốc độ tăng giá nhà ở và vật liệu xây dựng (bộ phận quan trọng của bất động sản) so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước (tăng 8,57% so với tăng 7,65%). Điều đó chứng tỏ, dòng tiền đã chạy vào kênh này.

Tuy nhiên, cơn sốt giá đất cách đây vài tháng chủ yếu xảy ra ở Hà Nội, chủ yếu ở khu vực Ba Vì, nhưng ở khu vực này giá đã giảm tới 70%, ở các khu vực khác cũng giảm vài chục phần trăm. Khả năng từ nay đến cuối năm, giá cũng chưa tăng do nguồn cung tăng khá khi xu hướng thoát hàng mạnh hơn mua vào. Do vậy, dòng tiền chạy vào kênh đầu tư này trong những tháng cuối năm sẽ không nhiều như bảy tháng đầu năm.

lãi suất tiết kiệm trong bảy tháng đầu năm nay tuy cao hơn không nhiều so với mức lãi suất trong cùng kỳ năm trước, nhưng quan trọng hơn là đã chuyển từ thực âm sang thực dương. Đây chính là yếu tố đã có sức hút một lượng tiền lớn từ lưu thông vào hệ thống ngân hàng.

Kết quả, tốc độ tăng vốn huy động của hệ thống ngân hàng trong bảy tháng đầu năm đã lên đến 16,3%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng dư nợ tín dụng. Như vậy có thể nói, tốc độ tiền bị rút vào ngân hàng tăng cao hơn tốc độ tiền đổ vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ba kênh đầu tư khác có tốc độ tăng giá thấp hơn hoặc giảm so với cùng kỳ năm trước là vàng, USD, chứng khoán.

Giá vàng bảy tháng năm nay tăng thấp hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước (tăng 2,46% so với tăng 23,91%), nhưng nếu tính bình quân thì lại cao hơn cùng kỳ (tăng 38,57% so với 8,58%). Với lượng vàng xuất khẩu ở mức khá cao (năm ngoái tương đương 723 triệu USD, bảy tháng năm nay tương đương 1.555 triệu USD) và sàn vàng ngừng hoạt động thì dòng tiền trên thị trường vàng sẽ ra nhiều hơn vào.

Giá USD bảy tháng năm nay tăng thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước (0,79% so với 6,22%); nếu tính bình quân bảy tháng thì cũng tăng thấp hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước (7,29% so với 9,03%). Như thế có nghĩa là tiền vào thị trường USD không lớn, thậm chí có thể còn ra nhiều hơn vào.

chứng khoán cả hai sàn HoSE, HNX đã về mức dưới phiên 31.12.2009; thị trường UPCOM hiện chưa bằng một nửa điểm xuất phát (dưới 50 điểm).

Những người chơi chứng khoán bằng tiền phải đi vay lãi thì còn bị lỗ kép – vừa lỗ do giá chứng khoán giảm, vừa lỗ do phải trả lãi tiền vay. Thanh khoản chứng khoán từ đầu năm đến nay ở mức rất thấp, chứng tỏ dòng tiền bị rút ra dần.

Như vậy, nhìn chung trên các kênh, dòng tiền đang luân chuyển chậm, một chỉ báo không tích cực cho nền kinh tế.
infotv.vn




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,520.704,190.70
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,761.703,461.70
100g ABC Bullion Bar
12,001.4011,116.40
1kg ABC Bullion Silver
1,534.101,184.10
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 70
  • Truy cập hôm nay: 700
  • Lượt truy cập: 8255266