Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Tại sao tháng 9 lại tốt cho thị trường vàng và chứng khoán vàng?
2010-08-20 10:41:16

Trong lịch sử, tháng 9 là thời gian hứa hẹn nhất cho cả vàng và những cổ phiếu của ngành khai khoáng vàng. Đó là quan điểm của Frank Holmes, CEO của quỹ đầu tư U.S Global Investors.
Anh minh hoa

Thống kê từ lịch sử cho thấy vàng sẽ có môi trường thuận lợi khi giảm phát diễn ra. Đồng thời khi đồng đôla chịu áp lực giảm giá, giới đầu tư cũng có thói quen tìm đến kim loại quý này.

Tôi đã từng nói  và viết về chủ đề vai trò của vàng trong môi trường giảm phát. Đó là một khái niệm có vẻ đối lập với ý kiến của nhiều chuyên gia- những người cho rằng giá vàng sẽ gặp nhiều thuận lợi khi xảy ra lạm phát.

Với những ai thiên về mối quan hệ giữa lạm phát và vàng sẽ không thể giải thích đầy đủ vai trò lịch sử của vàng như một loại tiền tệ. Trong suốt thời gian giảm phát hay lạm phát, chính phủ thường có xu hướng phản ứng quá chậm hay quá nhanh đối với các chính sách của mình, và điều đó đặc biệt tốt cho thị trường kim loại quý.

Khi lãi suất của Trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 3 tháng xuống thấp hơn tỷ lệ lạm phát, chúng ta sẽ thấy dấu hiệu Chính phủ đang nỗ lực chống giảm phát và hồi phục nền kinh tế. Nếu điều đó xảy ra vàng sẽ trở nên hấp dẫn. Hiện tại chúng ta đang ở tình trạng như vậy.

Trong suốt thời kỳ đó, chính phủ cần gia tăng nguồn tiền của họ nhằm cung ứng cho nền kinh tế và bởi vậy thâm hụt ngân sách liên tục gia tăng. Vàng cũng được hỗ trợ bởi giới đầu tư luôn đánh giá kim loại quý này là một công cụ đầu tư mang tính an toàn cao bên cạnh vai trò là một mặt hàng nữ trang được nhiều người ưa thích.

Tác động kép từ lãi suất thực âm và thâm hụt ngân sách chính phủ có thể làm cho vàng trở nên hấp dẫn. Những nghiên cứu gần đây hỗ trợ cho quan điểm đó.

Biểu đồ của Deutsche Bank cho thấy trong bốn thập niên gần đây vàng (và bạc) có mức giá ấn tượng khi lãi suất thực tại Mỹ bé hơn 0.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang duy trì cơ chế lãi suất gần 0% và lạm phát hơn 1%. Có vẻ như FED sẽ không sớm thay đổi quan điểm về lãi suất sớm vì nền kinh tế vẫn trì trệ và thị trường nhà đất phát đi tín hiệu xấu. Như vậy những điều kiện cho lãi suất thực còn duy trì dưới mức zero có thể được đảm bảo.

Theo nhận xét của các chuyên gia phân tích thuộc Deutsche Bank, lạm phát giảm từ mức 2,5% của hai năm trước còn 1% trong năm 2010. Điều này làm cho bức tranh giảm phát trở nên rõ ràng và hệ quả có thể làm đồng đôla giảm giá nhanh hơn. Chúng tôi tin rằng việc đồng đôla suy yếu và những yếu tố khác trên thị trường tài chính có thể sẽ giúp giá vàng còn chạm đến những đỉnh cao mới.

Hành động của FED đang chứng minh luận điểm trên, họ sẽ bơm tiền nhiều hơn nữa để vực dậy nền kinh tế. Sau khi cuộc bầu cử giữa năm 2010 kết thúc, có nhiều ý kiến kêu gọi gia tăng các gói kích thích nhằm thay đổi tỷ lệ thất nghiệp đến 9,5% tại Mỹ.

Điều này sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách, được ước tính đến 1,5 ngìn tỷ đôla trong năm 2010 và còn tiếp diễn trong năm 2011. Đồng đôla không chỉ là đồng tiền riêng của nước Mỹ, nó còn là đồng tiền dự trữ mang tính toàn cầu. Khi thâm hụt ngân sách tạo áp lực lên đồng đôla thì lúc đó giới đầu tư có thể chuyển sang vàng.

Khi bạn đưa lãi suất và thâm hụt ngân sách vào quan điểm của mình, tôi chắc rằng tháng 9 trong lịch sử là thời gian hứa hẹn nhất cho cả vàng và những cổ phiếu của ngành khai khoáng vàng.

VGB.





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,480.804,150.80
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,720.303,400.30
100g ABC Bullion Bar
11,898.4010,968.40
1kg ABC Bullion Silver
1,481.901,131.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 27
  • Truy cập hôm nay: 189
  • Lượt truy cập: 8246081