Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Bản tin tư vấn tiền tệ của ngân hàng SCB. 20-09
2010-09-20 14:59:17

I. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG NGÀY HÔM TRƯỚC

Không có nhiều thông tin kinh tế tích cực công bố cuối tuần, song sự trở lại của các nhà đầu tư ưu thích rủi ro đã tạo thế cho các đồng tiền hàng hóa tăng giá so với đồng USD. Riêng đồng tiền chung của khu vực 16 nước Eurozone giảm giá so với USD do thông tin kinh tế không thỏa kỳ vọng của giới đầu tư.

Chỉ số giá sản xuất PPI Đức tháng 8 công bố mức 0.0%, trước đó, giới phân tích dự báo PPI tăng đến 0.3% so với tháng trước. PPI tính theo năm thực tế cũng chỉ tăng 3.2%, thấp hơn mức dự báo 3.5% đưa ra trước đó.

Một trong những thước đo lạm phát, chỉ số PPI giảm trong tháng 8 được lý giải là do giá nămg lượng giảm. Lạm phát không quá cao chỉ ra rằng Ngân hàng trung ương Châu Âu sẽ không vội vàng thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh tích cực đây là tháng thứ 8 liên tiếp chỉ số giá tăng trưởng dương duy trì trên mức 0% đồng nghĩa với việc áp lực giảm phát cũng mờ dần.

Từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ, chỉ số niềm tin do trường đại học Michigan khảo sát bất ngờ giảm từ mức kỳ vọng 70 điểm xuống còn 66.6 điểm. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2009 cho thấy niềm tin của người dân Mỹ đã giảm sút khá nhiều bất chấp tổng nhu cầu trong nền kinh tế có sự hồi phục và thị trường lao động đang dần đi vào ổn định với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp duy trì dưới con số 450 ngàn. Phân tích chỉ số niềm tin, người dân Mỹ tỏ ra lạc quan về hiện trạng của nền kinh tế với chỉ số đo lường niềm tin về hiện trạng tăng từ 78.3 điểm lên mức 78.4 điểm, Song, cái nhìn về viễn cảnh kinh tế Mỹ của người dân khá thận trọng, chỉ số đo lường mức độ lạc quan kinh tế giảm từ 62.9 điểm xuống còn 59.1 điểm. Sự sụt giảm trong niềm tin người dân có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến mức độ chi tiêu trong thời gian tới.

Giá vàng tiếp tục thực hiện đỉnh cao mới $1,282.75/ounce vào hôm thứ 6 sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy niềm tin tiêu dùng người dân Mỹ giảm sút và thị trường bàn tán xung quanh khả năng các các nhà làm chính sách Mỹ đưa vào áp dụng các gói giải cứu kinh tế đã làm tăng vai trò tài sản đầu tư thay thế của vàng.

Tuy nhiên, dưới áp lực bán chốt lời khi giá vàng ở đỉnh cao đã giảm nhẹ 0.09%, đóng cửa ở mức 1,273.40/Ounce. Như vậy tính từ đầu tháng 8 đến nay giá vàng đã tăng $100/ounce, tương đương tăng 9%.

Giá vàng tăng cao hôm thứ 6 một phần là nhờ tin từ Thái Lan khi Ngân hàng trung ương nước này tuyên bố tăng thêm 20% trữ lượng vàng trong kho dự trữ ngoại hối thông qua kênh thị trường mở. Trong bối cảnh các thị trường chứng khoán, tiền tệ tài chính biến động lớn, các ngân hàng Châu Á đã tăng dự trữ thêm vàng để bảo toàn giá trị tài sản, và lần này là Thái Lan.
Ông Frank McGhee, trưởng bộ phận kinh doanh kim loại quý tại Intergrated Brokerage Services, Chicago nói “Vàng tiếp tục phản ánh tổng thể nỗi lo ngại của thị trường. Dữ liệu niềm tin tiêu dùng Mỹ giảm sút đã thực tế hỗ trợ cho giá vàng”.


II. DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY
Khởi động một tuần làm việc mới với khá ít thông tin kinh tế được công bố và thị trường tiền tệ quốc tế sẽ trở nên kém sôi động hơn do không có sự tham gia của thị trường Nhật Bản. Hôm nay là ngày nghỉ lễ của đất nước mặt trời mọc này.

Ở Châu Âu, Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet có bài phát biểu tại Tallinn, là người đứng đầu ngân hàng trung ương. Lời nói của Ông có sức ảnh hưởng khá lớn đến giá trị đồng EUR trên thị trường đồng thời là những đầu mối đáng tin cậy để giới đầu tư đoán biết về chính sách tiền tệ sắp tới của chính phủ nước này. Đồng EUR có phiên điều chỉnh vào phiên giao dịch cuối tuần trước sau 4 phiên liên tiếp tăng điểm so với USD, dự báo xu hướng tăng trở lại của đồng EUR sẽ được hình thành trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tại Mỹ, chỉ số thị trường nhà ở được khảo sát hàng tháng trên 900 chủ xây dựng để thăm dò đánh giá của họ về nhu cầu nhà ở của người dân trong hiện tại và tương lai, dự kiến sẽ tăng 1 điểm trong tháng này nhưng vẫn cho thấy có một cái nhìn tiêu cực về doanh số bán nhà của Mỹ.

Sau động thái can thiệp nhằm nâng giá trị đồng JPY của ngân hàng trung ương Nhật, các nhà kinh tế nhận định Nhật Bản không thể giải quyết vấn đề đồng JPY mạnh một mình mà cần có sự phối hợp chính sách với các quốc gia khác trong đó có Mỹ và Trung Quốc. Đồng thời cho rằng đồng JPY tăng giá so với USD chỉ tồn tại trong ngắn hạn, tuy nhiên trước mắt với những thông tin kinh tế không mấy khả quan đến từ Mỹ khiến nhu cầu tài sản an toàn tăng cao, tạo điều kiện cho đồng JPY duy trì đà tăng điểm trong phiên giao dịch hôm nay.

Trung quốc cần tăng tiêu dùng nội địa để có thể trụ vững trong điều kiện kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển khó khăn hơn. Li Daokui cố vấn của ngân hàng trung ương Trung Quốc phát biểu tại diễn đàn tài chính ở Bắc Kinh vừa qua. Cũng theo Ông, nền kinh tế Trung Quốc vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả khi tình hình kinh tế quốc tế phát triển phức tạp sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Quý I/2010, GDP nước này tăng 11.9% so với một năm trước, tốc độ phát triển nhanh nhất trong gần 3 năm trở lại đây, sản xuất công nghiệp vượt dự báo, lạm phát ở mức mục tiêu.

Cựu giám đốc điều hành của cơ quan quản lý ngân khố quốc gia Ireland Michael Somers vừa cho biết tính đến thời điểm hiện nay chính phủ nước này đã chi ra 33 tỷ EUR để cứu vớt nền kinh tế và có thể con số này sẽ lên tới 40 tỷ EUR (52 tỷ USD) trong năm nay.

Sau khi thiết lập mức kỷ lục mới vào cuối tuần trước, giá vàng thế giới tương đối ổn định trong những giờ giao dịch đầu tuần. Với bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, vàng vẫn được đánh giá là kênh bảo toàn lợi nhuận hiệu quả nhất. Dự đoán giá vàng tăng giá trong ngày.





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,536.004,206.00
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,774.403,474.40
100g ABC Bullion Bar
12,042.3011,157.30
1kg ABC Bullion Silver
1,559.301,209.30
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 65
  • Truy cập hôm nay: 1316
  • Lượt truy cập: 8255882