Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Technical View: Giá vàng sẽ biến động theo xu hướng nào?
2011-02-16 15:57:17

Giá vàng hiện đang giao dịch quanh mức 1,360 USD/oz. Giới đầu tư bắt đầu hoài nghi về khả năng tăng trưởng của vàng khi mà kể từ tháng 11/2010, loại tài sản này hầu như không đem lại lợi nhuận. Mặt khác, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán quốc tế cũng góp phần làm vàng trở nên kém hấp dẫn hơn. Trong tương lai, giá vàng sẽ biến động theo xu hướng nào?

Kênh tăng giá dài hạn vẫn giữ vững

Kênh tăng giá dài hạn của vàng đã kéo dài liên tục hơn 2 năm, từ cuối tháng 10/2008. Với 4 lần test quan trọng và rất nhiều lần test thứ cấp, kênh này tỏ ra rất vững chắc và đóng vai trò là quỹ đạo định hướng khá rõ nét của giá vàng trong dài hạn.

Trong đợt giảm giá bắt đầu từ cuối tháng 12/2010, giới đầu tư quốc tế tỏ ý lo ngại về khả năng phá vỡ kênh này, khi mà một mẫu hình dạng Triple Top đã hình thành. Thông thường trong những trường hợp như vậy thì kênh giá có thể dễ bị phá vỡ. Tuy nhiên, giá vàng đã có một giai đoạn ngoại lệ khi kênh này vẫn trụ vững và giá đã bứt phá trở lại.

Dựa vào sự vững chắc của kênh và một số yếu tố trung hạn khác (Longterm MA, Cycle...) chúng tôi thấy khả năng tiếp tục tăng trưởng dài hạn lên đến trên 70%.

 

Ngắn hạn: Nên cẩn trọng với kênh đầu tư vàng

Có hai lý do khiến chúng tôi tin rằng hoạt động đầu tư vàng nên thận trọng trong thời điểm hiện nay.

Thứ nhất, mục tiêu giá (target price) của mô hình Triple Top chưa hoàn thành. Mục tiêu giá của mẫu hình này là mức 1,305. Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu gì đáng tin cậy để khẳng định rằng giá đã kết thúc thời gian diễn ra mẫu hình hay đợt tăng vừa qua chỉ là pullback kỹ thuật.

Thứ hai, trong đợt sụt giảm vừa rồi giá cũng không thực sự chạm vào trendline chống đỡ của kênh giá dài hạn. Trong những đợt thoái lùi trước, gần như tất cả đều test lại chính xác đường này. Nếu như test lại ngưỡng này, giá sẽ phải giảm về vùng 1,300 – 1,320.

Với hai lý do trên, khả năng giá vàng còn rung lắc trong ngắn hạn là hoàn toàn có thể. Mặt khác, nếu chúng ta xem xét trên RMO Trade Model sẽ thấy trailing stop/loss của hệ thống này đang duy trì ở mức rất cao, chứng tỏ khả năng suy giảm không phải là nhỏ.

 

Đâu là kịch bản hợp lý?

Chúng tôi cho rằng kịch bản hợp lý nhất đối với vàng là giá sẽ còn sideway thêm một thời gian nữa. Một mặt giá cần phải test lại kênh giá dài hạn để lấy đà cho một đợt tăng trưởng dài hạn được dự báo sẽ kéo dài từ 4 – 6 tháng. Mặt khác, đà tăng trở lại sẽ bền vững và đáng tin cậy hơn khi nhóm Momentum giảm bớt độ cao.

Thêm vào đó, cùng với sự phục hồi mạnh của đồng USD và chứng khoán thế giới vẫn tiếp tục khởi sắc thì vàng vẫn chưa thể tăng trưởng mạnh trở lại.

Nói tóm lại, vàng vẫn là kênh đầu tư hiệu quả trong dài hạn theo các phân tích ở trên. Tuy nhiên, cần thận trọng với các hoạt động đầu tư ngắn hạn vì giá có thể xuất hiện những đợt rung lắc bất chợt và nằm ngoài khuôn khổ dự báo ban đầu.





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,557.504,207.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,791.303,451.30
100g ABC Bullion Bar
12,093.0011,113.00
1kg ABC Bullion Silver
1,490.001,140.00
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 77
  • Truy cập hôm nay: 1335
  • Lượt truy cập: 8234855