Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Bình luận: Đồng đôla sẽ còn tiếp tục giảm?
2011-04-29 15:16:49

Trên thị trường quốc tế, tình trạng bán ra đồng đôla xảy ra ngày một nhiều hơn. Với việc nhà đầu tư không tin tưởng vào tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ cũng như vị trí tín dụng của đồng tiền dự trữ thế giới, đồng đôla có khả năng còn giảm mạnh trong thời gian tới. 
Đồng đôla đã giảm giá suốt bảy ngày qua. Thời kỳ giảm giá của đồng tiền phải được tính từ mùa hè năm ngoái khi mà đợt nới lỏng định lượng lần thứ hai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu được triển khai. 
Hôm qua, Fed tuyên bố chương trình nới lỏng này sẽ kết thúc đúng như kế hoạch vào tháng Sáu, tuy nhiên cơ quan này cũng khẳng định sẽ không vội vã tiến hành chính sách thắt chặt. 
Quan điểm chính sách này của Fed khiến cơ quan này đối lập hẳn với nhiều ngân hàng trung ương khác trên thế giới và giải thích tại sao kể từ tháng Sáu năm ngoái, đồng đôla đã giảm 16,6% so với các các đồng tiền thương mại cạnh tranh khác. Hiện tại chỉ số đôla Dollar Index chỉ còn cao hơn 3,5% so với mức thấp kỷ lục hồi tháng Tư 2008. 
Với việc thị trường tiếp tục cho rằng Fed sẽ không tăng lãi suất ít nhất là cho tới đầu năm sau, có vẻ như đồng đôla sẽ còn giảm hơn nữa, đặc biệt là khi giới đầu tư hiện tập trung hơn vào triển vọng tín dụng và kinh tế của nước Mỹ. 
Hôm nay, các nhà kinh tế học đã có được khẳng định rằng nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng ít hơn 2% so với một năm trước trong quý một. Mặc dù vậy, đợt bán đôla ồ ạt gần đây là vào tuần trước, khi hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s tuyên bố trong vòng hai năm tới có một phần ba khả năng là hãng này sẽ hạ xếp hạng tín dụng nợ công của Mỹ. 
T
heo chuyên gia chiến lược Alan Ruskin của Deutsche Bank: “Ngày một nhiều ý kiến cho rằng đồng đôla có nguy cơ bị tác động từ hoặc là tăng trưởng yếu do tài chính khủng hoảng khiến Fed phải tung tiền nhiều hơn, hoặc là cho chính sách không hiệu quả, cộng với một đợt hạ xếp hạng tín dụng do nợ công ngày một khó kiểm soát, trong vòng 18 tháng tới”. 
Nhà đầu tư ngày càng có cái nhìn tiêu cực hơn về đồng đôla, nhất là so với đồng euro. Đồng euro đã tăng lên gần mức cao nhất trong 16 tháng qua, bởi trong tháng này Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất, dẹp đi một cuộc hoảng loạn tiền tệ do cuộc khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp, Ailen và Bồ Đào Nha gây ra.
T
rong tuần này, đồng franc Thuỵ Sĩ cũng lên đạt kỷ lục cao nhất so với đồng đôla, một phần là do giới đầu tư dự đoán ngân hàng trung ương Thuỵ Sĩ sẽ tăng lãi suất.
Với việc đồng đôla giảm giá, các đồng tiền với lãi suất chính thức cao, như đồng real của Braxin, krone của Nauy hay đồng đôla Úc đều tăng mạnh. Đôla Úc đã chạm kỷ lục cao nhất trong 28 năm là 1,0852 đôla hôm thứ Tư.
Trước tình trạng này, một số nhà quan sát tỏ ra lo ngại khả năng đồng đôla có thể tăng trở lại trong những tháng tới, đặc biệt là khi đợi nới lỏng định tính lần thứ hai QE2 của Fed kết thúc vào tháng Sáu tới.
Một số ý kiến khác lại nghi ngại liệu đồng euro có thể giữ giá cao như hiện tại trong bao lâu. Theo nhận xét của ông Mark Lapolla tại Knight Strategy Research: “Với mức tỷ giá hiện tại, giá hàng xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ hiện đắt 20% so với hồi tháng Sáu năm 2010, càng khiến cho sức ép tài chính tăng lên, giá cả hàng hoá ngày một đắt đỏ và lãi suất đi vay vốn đang cao lại càng cao hơn”.
Ngay cả khi đợt xuống giá này chỉ là tạm thời, triển vọng lâu dài của đồng đôla cũng không khả quan bởi kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp tục biến chuyển, đặc biệt là các thị trường mới nổi, nhất là Trung Quốc, sẽ ngày một đi lên. Đồng đôla sẽ còn giảm giá hơn nữa khi Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính của nước này và cho phép đồng nhân dân tệ tăng giá để có thể cạnh tranh vị trí đồng tiền dự trữ thế giới của đồng đôla.





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 33
  • Truy cập hôm nay: 1095
  • Lượt truy cập: 8260312