Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Gỡ rào cản giúp DN niêm yết trên sàn ‘ngoại’
2010-01-15 14:46:07


 

Ông Phạm Thế Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán CA&A tại Hà Nội (tiền thân là Công ty TNHH Kiểm toán và Đầu tư tài chính Nam Việt – Viet Auditors) cho biết những khó khăn khi lên sàn 'ngoại'.
 

Thưa ông, DN Việt Nam có nhu cầu niêm yết ở TTCK nước ngoài thường gặp những trở ngại gì?

 
Thực ra, DN Việt Nam muốn “xuất ngoại” cũng có nhiều lợi thế, được nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm nhờ tỷ suất sinh lời tốt, dư địa phát triển nhiều. Tuy nhiên, cũng có nhiều trở ngại, trong đó lớn nhất là đáp ứng các tiêu chí trong kiểm toán, đặc biệt là đối với những TTCK lớn như Mỹ.

 
Họ có chỉ số bảo vệ nhà đầu tư cao, ngoài các tiêu chuẩn kế toán, kiểm toán chung áp dụng cho tất cả các công ty, ủy ban Giám sát Kế toán Công ty đại chúng Hoa Kỳ (US PCAOB, thuộc ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ - SEC) còn đưa ra 6 tiêu chuẩn nữa mà DN niêm yết phải đáp ứng thêm.

 
TTCK nước ngoài cũng rất khắt khe, phải nộp báo cáo tài chính đúng hạn, ý kiến kiểm toán phải là chấp nhận toàn phần. Khi DN nộp báo cáo tài chính, SEC thường đưa ra hàng trăm câu hỏi, để làm rõ các vấn đề trước khi được chấp thuận niêm yết. Ngay cả khi đã niêm yết, quá trình nộp và kiểm tra báo cáo tài chính vẫn diễn ra thường xuyên theo quý, nếu không giải trình được một cách minh bạch, thì cổ phiếu sẽ bị “treo”.
 

DN Việt Nam có thể khắc phục những trở ngại đó như thế nào, thưa ông?

 
Theo tôi, cần cả một quá trình chuẩn bị để hoàn thiện hệ thống kế toán và kiểm soát nội bộ của DN. Lãnh đạo DN cần có quyết tâm, có lộ trình phù hợp và điều hết sức quan trọng là phải chọn đúng đơn vị tư vấn, đơn vị kiểm toán.

 
Họ phải hiểu biết về TTCK nước ngoài mà DN muốn niêm yết, có kinh nghiệm làm việc với nước ngoài, nắm vững các yêu cầu pháp lý. Từ đó, công ty kiểm toán có thể tư vấn cho DN trong việc lựa chọn công ty kiểm toán nước ngoài phù hợp, với chi phí hợp lý, thường chỉ bằng 30% chi phí của các công ty kiểm toán lớn.

 
Chúng tôi đặt ra điểm này, vì bỏ ra hàng trăm ngàn đến cả triệu USD phí kiểm toán mỗi năm là cả một vấn đề đối với DN Việt Nam.
 

CA&A đã hỗ trợ một số DN Việt Nam trong quá trình niêm yết trên TTCK nước ngoài. Cụ thể là những hỗ trợ nào?

 
Đội ngũ lãnh đạo của CA&A tại Hà Nội từng làm việc nhiều năm cho các công ty kiểm toán lớn của nước ngoài (nhóm Big Four), có kinh nghiệm kiểm toán cho các DN niêm yết ở trong và ngoài nước, cũng như thường xuyên làm việc trực tiếp với các tổ chức quốc tế về kiểm toán, kế toán để cập nhật các tiêu chí, chuẩn mực mới, do đó khách hàng của chúng tôi có đến 80% là DN nước ngoài.

 
Tại Việt Nam, chúng tôi đã đồng hành cùng Cavico Corp. từ khi Công ty niêm yết trên thị trường sơ khai (Pink Sheets), đến OTC BB và tháng 9/2009 đã niêm yết trên sàn chính thức Nasdaq với mã CAVO. Đó là một quá trình giúp DN cập nhật các yêu cầu, chuẩn mực kế toán, kiểm toán và báo cáo tài chính của TTCK Mỹ, trực tiếp cùng Cavico giải trình với kiểm toán nước ngoài và SEC.

 
Từ năm 2009, Mỹ yêu cầu DN phải có báo cáo kiểm toán về hệ thống kiểm soát nội bội đối với báo cáo tài chính. Chúng tôi đã giúp Cavico hoàn chỉnh hệ thống này và hỗ trợ đối tác kiểm toán nước ngoài trong quá trình kiểm toán hệ thống kiểm soát nội bộ của Cavico Corp. vào tháng 9/2009.

 
Bên cạnh Cavico Corp., chúng tôi đang hỗ trợ hai DN Việt Nam khác là Công ty Xăng dầu Tín Nghĩa và Tập đoàn Trãi Thiên niêm yết trên sàn chứng khoán ở Mỹ. Hiện hai công ty này đã niêm yết trên sàn OTC BB, tiến tới niêm yết trên sàn cao hơn.

 
Chúng tôi hỗ trợ DN chuẩn bị tài liệu kiểm toán; giải trình các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và các khác biệt giữa báo cáo tài chính chuẩn mực kế toán Việt Nam và nguyên tắc kế toán Hoa Kỳ; lập, chuyển đổi các báo cáo tài chính của công ty theo các nguyên tắc kế toán Hoa Kỳ và giải trình tư vấn tuân thủ các quy định của SEC về việc lập và trình bày báo cáo tài chính… theo quy định của Luật Chứng khoán Hoa Kỳ…

 Ngoài lợi thế am hiểu TTCK Mỹ, chúng tôi cũng có thể hỗ trợ DN niêm yết trên các thị trường khác, thông qua mối liên hệ, hợp tác của Công ty với các công ty kiểm toán nước ngoài thuộc Hãng Kiểm toán Quốc tế IGAF Worldwide mà CA&A là thành viên.


Nguồn: cafef.vn




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,454.104,124.10
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,698.103,378.10
100g ABC Bullion Bar
11,827.2010,897.20
1kg ABC Bullion Silver
1,443.201,093.20
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 46
  • Truy cập hôm nay: 116
  • Lượt truy cập: 8242461