Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Wall Street mới của thế giới
2010-07-16 09:13:13

Sự lớn mạnh của các ngân hàng Trung Quốc vốn thuộc Nhà nước đang tạo danh tiếng lớn nhưng sự thành công này cũng đòi hỏi những thay đổi mới.

Trong khi nhiều ngân hàng Mỹ và Châu Âu đang phải vật lộn với khó khăn thì các ngân hàng Trung Quốc đã chuyển đổi từ thể chế hành chính kế hoạch kiểu cũ sang một dạng thức mới tương đồng với những ngân hàng mạnh nhất thế giới.


Chuyển đổi để lớn mạnh

Cuộc chuyển đổi này đã hoàn thành với việc khai trương, niêm yết cổ phiếu của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, ngân hàng cuối cùng trong năm ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, trên sàn chứng khoán. Và ngân hàng này thực sự khổng lồ với 320 triệu khách hàng, 441.000 nhân viên và có nhiều chi nhánh ngân hàng hơn bất kỳ một ngân hàng lớn nhất nào ở trung tâm tài chính Wall Street của Mỹ. Những nhà đầu tư mong muốn sở hữu cổ phiếu của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc là các quỹ vốn đầu tư của Qatar, Kuwait là các ngân hàng như Standard Charterd, RaboBank, United Overseas Bank của Singapore và hãng nông nghiệp lớn Archer Daniels Midland...

Hiện tại, 4 trong số 10 ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa trên thị trường đều thuộc về Trung Quốc là Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp và hai vị trí nhất, nhì đều của Trung Quốc trong khi vào năm 2004 con số này là 0. Những ngân hàng danh tiếng toàn cầu như Deutshe Bank và Barclays sẽ là nhỏ bé khi so sánh với 4 ngân hàng này.

Tiềm năng khổng lồ


Hoạt động tài chính vẫn còn nhiều tiềm năng khổng lồ để làm ăn tại Trung Quốc vì tới nay chỉ có dưới 1% khách hàng lẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc vay thế chấp. Hầu hết các ngân hàng lớn ở Trung Quốc đều có số cổ phiếu quyết định nằm trong tay Nhà nước do đó họ có được sức mạnh hỗ trợ từ phía chính quyền. Lãnh đạo các ngân hàng này là người do chính quyền giới thiệu do đó nằm trong vòng kiểm soát của Nhà nước. Vào thời điểm này, một số ít ngân hàng nước ngoài có phẩn cổ phiếu tối thiểu trong các Cty Trung Quốc và tính chung lại hoạt động của họ mang lại chưa đến 1% lợi nhuận trong khi các ngân hàng Trung Quốc đã giành được tới gần 4% lợi nhuận ở thị trường nước ngoài.

Vào năm 1999, sau cuộc khủng hoảng Châu Âu, các nhà lãnh đạo Trung Quốc định hướng cho giới ngân hàng cung ứng nhiều khoản vay tín dụng do đó số khoản tiền cho vay tăng ngoạn mục từ 102% GDP năm 2008 lên đến 127% vào năm 2009 và đầu tư vào tất cả mọi lĩnh vực, từ đường cao tốc qua các vùng quê đến các khu chung cư mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế vì thế được duy trì ở mức độ cao và Trung Quốc được cả thế giới quan tâm, chiêm ngưỡng. Và do đó, các vụ bán cổ phiếu lần đầu ra thị trường (IPO) của các ngân hàng Trung Quốc luôn giành thành công mang tính kỷ lục.

Còn nhiều việc phải làm


Về lý thuyết, các ngân hàng Trung Quốc hiện dang là những thể chế tài chính thống trị thế giới, kể cả về lượng khách hàng trong nước cũng như khả năng mua lại các Cty tài chính khác. Nói cách khác, tương lai của ngành tài chính thế giới là của Trung Quốc nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm trước khi điều đó xảy ra. Cải cách ngân hàng Trung Quốc gồm hai phần, thứ nhất là làm sạch và niêm yết công khai hàng trăm thể chế tài chính khác đang thuộc về nhà nước mà điều này không hề dễ dàng vì các chính quyền địa phương không muốn rời bỏ các lợi ích có được từ chúng. Thứ hai là áp dụng các nguyên tắc kỷ luật bắt buộc của thương mại theo đúng nghĩa và sự minh bạch. Cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ tin tưởng rằng việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường và vốn đầu tư nước ngoài sẽ đưa các ngân hàng vào cơ chế giám sát chặt chẽ, loại bỏ phương thức kiểm soát hành chính và từng bước làm cho các ngân hàng vận hành hiệu quả hơn. Tuy nhiên mọi hy vọng về sự độc lập thực sự đó đã gần như tan biến trong năm 2009 khi các ngân hàng, theo chương trình kích thích kinh tế của nhà nước, phải cho vay nhiều hơn dù kinh tế thế giới suy thoái. Và vấn đề đã nảy sinh, các nhà quản lý ngân hàng phàn nàn về sự hướng dẫn của chính phủ quá chi tiết thay vì nêu ra các mục tiêu cần hướng tới; hoặc chỉ tiêu cho vay của ngân hàng này nhiều hơn ngân hàng khác...

Dù thế nào sự lớn mạnh của các ngân hàng Trung Quốc là hết sức ấn tượng và có chút e ngại với các đối thủ, nhưng mọi việc vẫn đang trong quá trình phát triển.
(Stockbiz)




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,557.504,207.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,791.303,451.30
100g ABC Bullion Bar
12,093.0011,113.00
1kg ABC Bullion Silver
1,490.001,140.00
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 29
  • Truy cập hôm nay: 960
  • Lượt truy cập: 8235974