Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

2011 sẽ khả quan hơn đối với các quỹ đầu tư
2010-12-23 09:44:10

Phiên 22/12, khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trên 2 sàn và tổng giá trị mua ròng từ đầu tháng đến nay đã đạt 2.540 tỷ đồng. 

 

 

Tại HoSE, tổng lượng mua vào đạt 7,76 triệu đơn vị, trị giá 237 tỷ đồng – giảm 111 tỷ so với hôm qua. Lượng bán ra tương đương hôm qua với 3,3 triệu đơn vị, trị giá 120 tỷ đồng. Đối với giao dịch thỏa thuận, khối ngoại chuyển nhượng nội khối 600 nghìn đơn vị VIC, trị giá 58,2 tỷ đồng và 247 nghìn đơn vị BVH, trị giá 17,1 tỷ đồng. Tính chung cả ngày, khối ngoại mua ròng 4,3 triệu đơn vị, tương đương 110,6 tỷ đồng – giảm 93,6 tỷ đồng so với hôm qua.

 

 

Trong 4 phiên gần đây, ngoại trừ việc bán ròng trong ngày thứ Hai thì khối ngoại đều mua ròng trên 100 tỷ đồng trong các phiên còn lại.

 

 

Tại HNX, khối ngoại cũng quay lại mua ròng hơn 20,3 tỷ đồng sau khi bán ròng nhẹ phiên trước. Các mã được mua ròng nhiều nhất trong hôm nay là HPG (261 nghìn đơn vị - 10,2 tỷ), CTG (415 nghìn đơn vị - 9,9 tỷ), SSI, LCG, CII…

Các mã được mua ròng nhiều tại HNX là PVX (359 nghìn đơn vị - 8 tỷ), ICG, KLS… Phía bán ròng có PAC, BCI, ITA…

 

 

Ông Andy Ho, VinaCapital, tiết lộ, thứ tự ưu tiên đầu tư trong năm 2011 là cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản và sau cùng là tiền mặt. Vì vậy, danh mục đầu tư của VinaCapital trong năm mới sẽ ưu tiên cổ phiếu thanh khoản cao của các công ty lớn, với ban điều hành có năng lực. Còn đầu tư vào trái phiếu chính phủ là để đón đầu mục tiêu Chính phủ sẽ hạ lãi suất cơ bản, dẫn đến việc trái phiếu sẽ tăng giá trong tương lai.

 

 

Tương tự, ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc Đầu tư Dragon Capital, nói: “Chúng tôi sẽ quan tâm đến các công ty niêm yết, sắp niêm yết và các công ty nhà nước cổ phần hóa có nền tảng vững chắc, đội ngũ quản trị chuyên nghiệp, khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt, tạo ra dòng tiền lớn và ổn định, chỉ số nợ/vốn hợp lý, đặc biệt là cổ tức không bị pha loãng do tăng vốn liên tục”.

 

 

Đối với SAM, ông Louis Nguyễn cũng có ý định giải ngân vào cả nhóm cổ phiếu blue-chip lẫn nhóm các công ty vừa và nhỏ nhưng tiềm năng. 

 

 

“Chúng tôi gọi họ là những viên kim cương trong đá. Nếu đầu tư vào, SAM sẽ lấy một ghế trong hội đồng quản trị, tương đương 10% cổ phần, nhằm tăng giá trị công ty đó thông qua tham gia quản lý tài chính, chọn đối tác chiến lược nước ngoài góp phần tăng doanh thu, giảm chi phí”, ông nói.

 

 

Một hiện tượng đáng chú ý là sau khi phải thoái vốn (tháng 7.2009) với giá trị tài sản chỉ còn 243 triệu USD, bằng một nửa so với giá trị ban đầu hồi năm 2007, quỹ chứng khoán ICV của Indochina Capital đang lên kế hoạch quay lại thị trường Việt Nam với chiến lược hoành tráng hơn trong năm 2011.

 

 

Ông Nikhil Singh, Giám đốc quỹ chứng khoán của Indochina Capital, cho biết quỹ này sẽ nhắm đến cổ phiếu của các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa từ 30 triệu đến 2 tỉ USD.

 

 

Về ngành nghề, Vina Capital khẳng định sẽ tiếp tục giải ngân vào các dự án bất động sản thuộc danh mục khu đô thị, căn hộ, khách sạn và mặt bằng bán lẻ.

“Tuy nhiên, cần phải theo dõi diễn biến lãi suất ngân hàng trong năm sau. Nếu lãi suất cho vay tiêu dùng ở mức 11-12%/năm, khả năng tiêu thụ sản phẩm bất động sản sẽ được hỗ trợ”, ông Andy Ho nói. 

 

 

Bên cạnh đó, các ngành nghề được dự báo sẽ nóng trong năm 2011 và nằm trong tầm ngắm của công ty này là công nghệ cao, năng lượng và dịch vụ y tế.

Trong khi đó, ông Điền, Dragon Capital, cho biết, công ty này sẽ tập trung vào ngành hàng tiêu dùng trong nước, thực phẩm, dịch vụ phần mềm và dịch vụ tài chính.

Đối với các quỹ bất động sản, ICL Holdings 1 và 2 của Indochina Capital sẽ tập trung đầu tư vào khách sạn, resort, sân golf, căn hộ trên cả nước. Riêng ICL Holdings 3 chỉ hướng đến mảng bán lẻ và căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM. 

Đặc biệt, đối với Quỹ VPH, ông Louis Nguyễn cho biết sẽ nhắm đến các công ty có quỹ đất lớn với giá trị gấp khoảng 10 lần giá trị vốn hóa của doanh nghiệp đó trên thị trường.

“Nhưng các chuyên viên đầu tư của SAM phải đến tận nơi nghiên cứu tiềm lực tài chính và khả năng thật sự của họ”, ông nói.

Kỳ vọng lớn vào kế hoạch giải ngân trong năm mới nhưng hầu hết người đứng đầu các quỹ đầu tư tại Việt Nam đều lo ngại việc huy động vốn cho quỹ mới sẽ khá khó khăn vì các chứng chỉ quỹ hiện vẫn được giao dịch với mức chiết khấu lớn so với NAV. 

Ví dụ, hiện 2 quỹ của SAM là VPH và VEH được giao dịch với mức chiết khấu khoảng 20% NAV, khiến công ty quản lý quỹ này không thể huy động thêm vốn trong năm nay vì không có nhà đầu tư nào muốn đổ tiền vào các chứng chỉ quỹ có giá trị giao dịch không hấp dẫn.

Ông Louis Nguyễn của SAM cho rằng, xu hướng giao dịch chứng chỉ quỹ với mức chiết khấu còn có thể kéo dài trong năm 2011 vì các quỹ đầu tư tại Việt Nam hiện nay đều là quỹ đóng, nghĩa là bị giới hạn về thời gian hoạt động.

Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ vẫn liên tục mở rộng kế hoạch huy động vốn cho các quỹ mới.

Chẳng hạn, SAM dự định thành lập 3 quỹ mới gồm 1 quỹ chuyên đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và dầu khí với tổng giá trị NAV từ 50-300 triệu USD (dự kiến khai trương vào tháng 8.2011), 1 quỹ bất động sản có vốn từ 50-100 triệu USD và 1 quỹ ETF (Exchange Traded Fund - một hình thức quỹ thường tập trung đầu tư theo xu hướng thị trường, chỉ đổ tiền vào một nhóm cổ phiếu nhất định có khả năng ảnh hưởng đến sự lên xuống của chỉ số chứng khoán) khoảng 10-50 triệu USD.

Ông Singh, Indochina Capital, cho biết, khoảng giữa năm tới Indochina Capital sẽ huy động 50-100 triệu USD cho một quỹ mở đặt ở nước ngoài chuyên đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Danh mục đầu tư gồm khoảng 12-15 cổ phiếu niêm yết, các công ty chuẩn bị IPO và một số blue-chip, tiếp đến là các công ty cổ phần tư nhân với mỗi khoản đầu tư từ 5-10 triệu USD.

VinaCapital cũng dự định lập 2 quỹ mới: một quỹ đầu tư vào bất động sản và quỹ thứ hai đầu tư vào các công ty cổ phần tư nhân với quy mô mỗi quỹ từ 200-300 triệu USD.

Trong lĩnh vực quỹ cổ phần tư nhân, Mekong Capital cũng lên kế hoạch khai trương quỹ MEF III vào quý I/2011 với tổng vốn huy động khoảng 150 triệu USD, nhắm vào các công ty tăng trưởng nhanh thuộc lĩnh vực tiêu dùng.

 

 

Mặc dù tình hình năm sau được dự báo sẽ khả quan hơn đối với hoạt động của các quỹ đầu tư, nhưng khả năng các quỹ tạo nên một bước đột phá sẽ khó xảy ra. 

 

 

“Làng quỹ đầu tư tại Việt Nam vẫn chưa thể xuất hiện một ngôi sao thật sáng như đã từng xảy ra ở các nước khác. Tôi mong rằng một ngày đẹp trời nào đó một công ty quản lý quỹ tại đây sẽ đạt mức tăng trưởng gấp 3, 4 lần mức trung bình của thị trường. Lúc đó, giới đầu tư sẽ nhìn công ty này như một ngôi sao sáng và chú ý nhiều hơn đến Việt Nam”, ông Louis Nguyễn của SAM nói.





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,440.904,110.90
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,683.703,363.70
100g ABC Bullion Bar
11,795.2010,865.20
1kg ABC Bullion Silver
1,445.301,095.30
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 23
  • Truy cập hôm nay: 940
  • Lượt truy cập: 8241183