Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Đôla chợ đen tăng vọt, trong ngân hàng vượt 19.000 đồng
2010-02-11 14:47:47

Trong những ngày qua, giá vàng thế giới theo chiều hướng đi xuống, kéo theo giá bán ra ở thị trường nội địa sụt giảm.

 

Nhu cầu vàng từ đó gia tăng mạnh khi giới đầu tư cho rằng, đây là cơ hội để mua vàng. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, xu hướng vàng trong dài hạn sẽ còn tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải thận trọng, vì trong ngắn hạn mặt hàng kim loại quý này còn giảm và ảnh hưởng từ các chính sách.

 

Xin bà cho biết, mãi lực vàng vật chất cũng như nữ trang trên thị trường hiện nay ra sao?

 

So với tháng trước, giá vàng hiện đã giảm xuống mức sâu hơn. Sáng 8/2, vàng giao dịch trên thị trường nội địa chỉ dao động mức 25,08 - 25,18 triệu đồng/lượng. Do đó, nhiều người đã bắt đầu mua vào, trong đó có cả giới đầu tư, nhất là vào thời điểm cận Tết, các nhà đầu tư tìm đến thị trường vàng để bảo toàn vốn. Số lượng vàng miếng của riêng PNJ bán ra bình quân mỗi ngày 3.000 - 4.000 lượng/ngày, tăng khoảng 27% so với tháng trước. Bên cạnh đó, doanh số nữ trang bán ra của Công ty bình quân cũng tăng khoảng 30% so với tháng trước.

 

So với vàng thế giới, giá bán ra trong nước hiện chênh lệch khá cao, buộc NHNN phải can thiệp thị trường để bình ổn giá. Vì sao lại có hiện tượng này, thưa bà?

 

Hiện nếu tính theo tỷ giá niêm yết trong ngân hàng (18.479 VND/USD) thì vàng trong nước cao hơn giá thế giới trên 1 triệu đồng/lượng. Để góp phần bình ổn giá cả hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán, NHNN yêu cầu SJC bán vàng miếng SJC ra thị trường để sớm đưa giá vàng trong nước phù hợp với giá thế giới. Đồng thời, NHNN cam kết hỗ trợ đủ ngoại tệ và cấp quota nhập khẩu vàng không hạn chế cho SJC đủ để bình ổn thị trường. NHNN cho biết sẽ áp dụng biện pháp hỗ trợ cần thiết trong quá trình bình ổn giá vàng. SJC hiện đã nhập về Việt Nam 4 tấn vàng.

 

Song tôi nghĩ rằng, điều đó không có nghĩa là cung vàng vật chất trên thị trường đang khan hiếm, vì thực tế cầu có tăng, nhưng cũng chưa đến nỗi áp đảo cung. Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc bình ổn thị trường là nhằm kéo giá vàng trong nước về gần hơn với giá thế giới để hạn chế tình trạng vàng lậu vào Việt Nam. Qua đó, góp phần bình ổn thị trường ngoại tệ và tỷ giá. Ngày 5/2, tỷ giá giao dịch trên thị trường tự do đã có dấu hiệu giảm nhiệt, về khoảng 19.000 VND/USD.

 

Nhận định của bà về diễn biến của thị trường vàng thời gian tới sẽ như thế nào?

 

Theo tôi, trong ngắn hạn, khả năng giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới sẽ có sự điều chỉnh nhẹ. Sáng 8/2, giá vàng trong giao dịch trên thị trường thế giới là 1.066 USD/ounce. Nhiều người đưa ra dự báo giá vàng có khả năng sẽ thủng mức 1.000 USD/ounce. Tuy nhiên, về dài dạn (trong quý II/2010) khả năng giá vàng sẽ còn bứt phá so với mức hiện nay và không loại trừ việc lặp lại mốc 1.200 USD/ounce, nếu tình hình thị trường Mỹ chưa thực sự khả quan và nhà đầu tư vẫn tìm đến vàng trú ẩn.

 

Theo bà, bỏ vốn vào vàng lúc này, đối với nhà đầu tư cần quan tâm đến vấn đề gì?

 

Cũng như các kênh đầu tư khác, bỏ vốn vào vàng trong bối cảnh hiện nay bên cạnh thuận lợi sẽ có rủi ro. Để có thể tránh được rủi ro trong việc bỏ vốn vào vàng, nhà đầu tư cần nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình kinh tế Mỹ, sức khỏe đồng USD và kể cả các chính sách trong nước. Vì đây, được xem là những yếu tố có tác động lên thị trường vàng trong nước.

 

Vanginfo.vn                                                                                                        Báo Đầu Tư





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,458.904,128.90
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,698.703,378.70
100g ABC Bullion Bar
11,843.2010,913.20
1kg ABC Bullion Silver
1,455.901,105.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 31
  • Truy cập hôm nay: 367
  • Lượt truy cập: 8240610