Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Nước Mỹ phải “chiến thắng tương lai”
2011-01-27 09:16:34

Cắt giảm chi tiêu, khôi phục kinh tế

 

 

Ngày 26-1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc thông điệp liên bang với chủ đề “Chiến thắng tương lai” trước Quốc hội. Đây là thông điệp liên bang lần thứ hai, đồng thời là bài phát biểu lần thứ tư trước Quốc hội của Tổng thống Obama.

 

 

Trong thông điệp liên bang được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Obama khẳng định 5 vấn đề chính mà nước Mỹ sẽ hành động trong năm 2011 gồm: ưu tiên cho các lĩnh vực đổi mới, nghiên cứu - giáo dục, đầu tư cơ sở hạ tầng, giảm thâm hụt ngân sách liên bang và cải cách chính phủ. Trong đó, ông Obama nhấn mạnh, nước Mỹ cần tập trung khôi phục kinh tế thông qua những biện pháp nhằm tạo thêm nhiều việc làm, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp...

 

 

Tổng thống Obama đề xuất tạm ngừng trong vòng 5 năm các khoản chi tiêu cho một số chương trình phi an ninh của chính phủ, đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ kế hoạch do Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đề xuất, nhằm tiết kiệm 78 tỷ USD chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm. Đó là một trong các biện pháp nhằm giảm nợ công của Mỹ, hiện đã vượt 14.000 tỷ USD.

 

 

Thông điệp liên bang nêu rõ, nước Mỹ đang đối mặt với những thách thức đến từ các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực thị trường lao động và công nghiệp. Tổng thống Obama nhấn mạnh trật tự kinh tế thế giới hiện đã thay đổi, nước Mỹ cần phải tiến hành đổi mới để duy trì khả năng cạnh tranh. Nhà Trắng sẽ nỗ lực cân bằng giữa giảm thâm hụt ngân sách liên bang và duy trì lợi thế cạnh tranh, đặt mục tiêu giảm thâm hụt chi tiêu 400 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng nước Mỹ vẫn là nền kinh tế thịnh vượng nhất thế giới

 

 

Bảo vệ lợi ích nước Mỹ

 

 

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định lại quyết tâm bảo vệ lợi ích của nước Mỹ trên toàn cầu và sẽ tập trung vào cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq nói riêng, cũng như cuộc chiến chống khủng bố nói chung. Ông cho biết Washington sẽ hợp tác với gần 50 nước để chuyển giao cho các lực lượng Afghanistan quyền đảm bảo an ninh và đưa quân Mỹ về nước.

 

 

Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ đã “cài đặt lại” quan hệ với Nga, tăng cường quan hệ với các đồng minh ở châu Á và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược mới với nhiều nước châu Á, trong đó có Ấn Độ.

 

 

Trong 2 năm qua, người Mỹ đang cảm thấy vị thế của nước Mỹ đang xuống dốc.

 

 

Cùng vượt qua bất đồng

 

 

Thông điệp liên bang 2011 của Tổng thống Obama thu hút sự chú ý của hàng triệu người, không chỉ tại Mỹ mà nhiều nơi khác trên thế giới. Bài phát biểu năm nay toát lên một tham vọng rất lớn của nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của nước Mỹ, trong đó khẳng định không chỉ phục hồi nền kinh tế đang đảo lộn mà còn giúp nước Mỹ vươn tới sự thịnh vượng lâu dài.

 

 

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất trong nội dung thông điệp liên bang so với năm trước có lẽ là việc ông Obama kêu gọi các đảng phái cần phải vượt qua bất đồng, “cùng hy sinh” để “chiến thắng tương lai”.

Sau 2 năm cầm quyền của ông Obama, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn yếu ớt. “Bóng ma của cuộc khủng hoảng vẫn có thể quay trở lại bất cứ lúc nào. Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, vị lãnh đạo da màu đầu tiên của nước Mỹ chắc chắn phải hành động nhiều hơn nếu muốn vực dậy lòng tin của cử tri Mỹ.

Theo sai gon giai phong




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,563.004,233.00
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,796.703,486.70
100g ABC Bullion Bar
12,114.2011,234.20
1kg ABC Bullion Silver
1,585.001,235.00
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 31
  • Truy cập hôm nay: 567
  • Lượt truy cập: 8257722