Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Giá dầu có thể cướp đi cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Obama
2012-03-20 08:47:04

 

Người Mỹ sẽ buộc Tổng thống Obama phải chịu trách nhiệm cho giá xăng cao, dù đúng ra không phải vậy.

Giới chính trị gia Đảng Cộng hòa cho đến nay chưa đổ lỗi cho Tổng thống Barack Obama về thay đổi của thời tiết Mỹ. Điều này sẽ vẫn khiến người ta cáu giận, bất chấp nhiều bằng chứng khoa học, phần lớn con người ta vẫn đặt câu hỏi và cố tình phủ nhận rằng chính con người góp phần không nhỏ gây ra tình trạng nóng lên của toàn cầu.

 

Tuy nhiên, họ đổ lỗi cho Tổng thống Obama về việc giá xăng tăng quá cao. Điều này cũng thật kỳ cục đặc biệt với một đảng thường muốn tin vào sự bất lực của chính phủ và sự vận hành hiệu quả của thị trường. Bất kỳ chuyên gia kinh tế giỏi giang nào chắc chắn cũng sẽ khẳng định rằng giá dầu do thị trường quyết định chứ không phải Nhà Trắng.

 

Có nhiều thời điểm người ta cố tình đổ lỗi cho người đứng đầu Nhà Trắng và nay điều đó đang diễn ra. Những tuần gần đây, trong các cuộc vận động tranh cử, các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ gặp khó khi kinh tế đang dần cải thiện và nó mang đến cơ hội tái đắc cử cho Tổng thống Obama.

 

Kinh tế Mỹ cải thiện, chính trị gia Đảng Cộng hòa không hề vui vẻ bởi người ta đã tin rằng thiếu tăng trưởng kinh tế và việc làm, Tổng thống Obama dường như đã chắc chắn thất bại trong tháng 11/2012. Nhiều ứng viên cố gắng khơi lại cuộc chiến văn hóa. Thế nhưng vấn đề nạo phá thai, phòng tránh thai … không mấy tác dụng với nhóm bang miền Nam như bang Alabama và Mississippi.

 

Vấn đề lớn nhất có thể khiến người ta nổi điên lên chính là vấn đề giá xăng. Trung bình, mỗi người lái xe Mỹ hiện đang phải trả tới 3,8USD/gallong xăng, mức giá cao kỷ lục. Khi giá tăng, các ứng viên Đảng Cộng hòa liên tục khẳng định chính sự lãnh đạo kém của Tổng thống Obama, chứ không phải việc thị trường sợ hãi về cuộc chiến với Iran, nhu cầu từ phía Trung Quốc tăng cao hay lý do nào khác đã đẩy giá xăng dầu thế giới tăng cao. Thật không may cho Tổng thống Obama nhiều người dân Mỹ đang coi cái Đảng Cộng hòa nói là sự thật.

 

Ngày 12/03, khảo sát của báo Washington Post và hãng tin ABC cho thấy khoảng gần 2/3 người Mỹ không hài lòng với cách Tổng thống Obama giải quyết vấn đề giá xăng, ngoài ra, khảo sát khác cho thấy tỷ lệ người ủng hộ khả năng lãnh đạo của Tổng thống Obama giảm xuống 46% từ mức 50% trước đó. Khảo sát của Nytimes/CBS News trong cùng ngày cũng cho thấy số người tin vào khả năng lãnh đạo của Tổng thống Obama đang giảm.

 

Cách đây 1 tháng, khoảng 50% số người được hỏi tin vào khả năng lãnh đạo đất nước của Tổng thống Obama, nay con số này chì còn 41% còn 47% không hài lòng. Trong các cuộc đối thoại gần đây, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Obama và ứng viên Mitt Romney không chênh nhau mấy.

 

Khảo sát không đưa ra chi tiết thông tin tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống giảm bao nhiêu phần trăm do giá xăng, dầu tăng cao. Mọi chuyện sẽ chỉ thực sự tồi tệ nếu nó gây ra ảnh hưởng lớn hơn lên quá trình phục hồi kinh tế và chỉ riêng yếu tố này có thể quyết định ai sẽ chiến thắng vào tháng 11/2012.

 

Về phần mình, ông Obama cho biết số lượng các điểm khai thác dầu đã tăng gấp 4 lần và sản xuất lên mức cao nhất trong 8 năm. Thế nhưng Tổng thống cũng khẳng định một đất nước với chỉ 2% dự trữ dầu của thế giới không thể chỉ bằng cách khai thác thêm dầu mà hạ được giá xăng. Ông lấy lý do trên để viện dẫn cho việc ông thắt chặt tiêu chuẩn khí thải với xe ô tô và đầu tư vào công nghệ xanh.

 

Không cần phải giải thích thêm, chính sách của Tổng thống Obama cũng còn nhiều bất cập. Vụ phá sản của một trong những công ty sản xuất pin mặt trời, Solyndra, nhắc nhở rằng chính phủ thường hay sai lầm trong công nghệ, dù nó là công nghệ xanh hay công nghệ nào khác.

 

Có lẽ cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà ông Steven Chu, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ đồng thời là một kinh tế gia đạt giải Nobel, đã tuyên bố trước Quốc hội Mỹ rằng ông không còn muốn giá năng lượng của Mỹ phải tăng đến mức tương đương với châu Âu mới khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả. Tổng thống Obama có thể không giảm được giá xăng, dầu. Thế nhưng tốt hơn ông nên khiến người Mỹ có cảm giác rằng ông thực sự muốn làm điều đó.

 

Ngọc Diệp

Theo TTVN/Economist,WSJ





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 33
  • Truy cập hôm nay: 1089
  • Lượt truy cập: 8260306