Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Vẫn còn sớm để đầu tư vào Myanmar?
2012-04-23 10:13:43

 

Chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng đối lập trong quốc hội Myanmar đã thổi bùng lên làn sóng mới cho giới đầu tư trên toàn thế giới.
Với kết quả này, đảng NLD của bà Suu Ki có 6% số ghế trong Quốc hội đồng nghĩa với các trở ngại về luật pháp và nhiều mặt khác được dẹp bỏ. Đây là dấu hiệu cho thấy trong tương lai các nước phương Tây sẽ tạm dừng hoặc dỡ bỏ cấm vận – điều ngăn cản và hạn chế đầu tư nước ngoài vào đất nước này. 
 
Trong tháng này ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng của Myanmar từ 5,5% lên 6%. Myanmar cũng bắt đầu thực hiện chính sách thả nổi có kiểm soát đồng nội tệ (đồng kyat) và có những bước ban đầu tiến tới thành lập thị trường chứng khoán. 
 
Julian Mayo, trưởng bộ phận đầu tư tại Charlemagne Capital trong một chuyến công tác nghiên cứu có mặt ở cố đô Yangon chỉ ngay trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Ông và các nhà đầu tư nước ngoài khác trong đoàn đã đến thăm một nhà máy mỳ ăn liền và hai công ty bất động sản đồng thời có cuộc gặp gỡ với đại diện từ chính phủ. Đất nước này đã có sự thay đổi sâu sắc so với lần đầu tiên ông đến đây vào năm 1985, nhưng sự thay đổi đó vẫn là chưa đủ để ông có thể cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đầu tư, thậm chí nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ ngay ngày mai. 
 
Tuy nhiên, triển vọng dài hạn của Myanmar là khá sáng sủa. Nước này có chung biên giới với cả Trung Quốc và Ấn Độ, 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á. Dân số Myanmar là 50 triệu người, không thấp hơn nhiều so với con số 69 triệu của Thái Lan và vượt xa 29 triệu của Malaysia. Nước này cũng từng là nước xuất khẩu gạo lớn đồng thời có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt dồi dào cũng với nhiều nguồn tài nguyên khác. 
 
Mark Mobius, giám đốc Templeton Emerging Markets Group cho rằng, cách tiếp cận Myanmar tốt nhất là quan sát các công ty nước ngoài có quan hệ thương mại với Myanamar mà điển hình là các công ty dầu mỏ Thái Lan. 
 
Tuy nhiên, những người khác lại cho rằng rất ít công ty có thể cung cấp những dữ liệu có ý nghĩa. Ông Mayo cho biết Charlemagne Capital đã tập trung vào các công ty có doanh số bán hàng ở Myanmar lớn hơn 10% tổng doanh số nhưng vẫn không tìm được kết quả. Công ty duy nhất cung cấp các dữ liệu này là Yoma Strategic Holdings. Công ty này được niêm yết trên sàn Singapore và đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản ở Myanmar.
 
Yoma hầu như không có lãi chỉ cho đến khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến thăm Myanmar hồi tháng 12 năm ngoái. Kể từ đó công ty này tăng trưởng mạnh mẽ. Giá cổ phiếu tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
Một cách khác để có thể nhìn nhận tăng trưởng kinh tế của Myanmar là thông qua các quỹ  đầu tư tư nhân, một khi đầu tư nước ngoài được cho phép. Templeton đã thực hiện nghiên cứu 1 vài thương vụ nhưng vẫn chưa có kết quả cuối cùng. 
 
Theo dự tính của Douglas Clayton, người có ý tưởng lập quỹ đầu tư tư nhân đầu tiên tập trung vào thị trường Myanmar cho biết nếu tình hình tự do hóa kinh tế và quan hệ quốc tế được cải thiện, ông hi vọng quỹ sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay với số vốn đầu tư 100 triệu USD. 
 
Dựa trên những kinh nghiệm có được khi đầu tư ở Việt Nam, ông Dominic Scriven, người đồng sáng lập Dragon Capital vào năm 1994 đưa ra một số lưu ý. Ông cho rằng lỗi lớn nhất mà mọi người thường gặp phải là đầu tư quá nhanh mà không có sự cẩn trọng. Khi Việt Nam mở cửa, các nhà đầu tư nước ngoài đã gặp phải những lỗi này khi đầu tư vào quá nhiều công ty start-up được điều hành bởi các cá nhân mà không có sự theo dõi sát sao. Đồng thời, họ đầu tư với người nước ngoài nhiều hơn là người bản địa. 
 
Anh Thư

Theo TTVN/FT





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,544.004,214.00
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,781.003,471.00
100g ABC Bullion Bar
12,063.5011,183.50
1kg ABC Bullion Silver
1,578.101,228.10
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 15
  • Truy cập hôm nay: 395
  • Lượt truy cập: 8257550