Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Trung Quốc thí điểm hợp pháp hóa tín dụng đen
2012-04-24 09:21:47

 

Để kiểm soát hoạt động tín dụng “đen” chính phủ Trung Quốc đang thử nghiệm cho các tổ chức cho vay không chính thức được phép đăng ký để trở thành các ngân hàng nông thôn.
Tại Trung Quốc trước khi triển khai những cải cách lớn, cơ quan chức năng thường sẽ lựa chọn một địa phương để thí điểm trước khi áp dụng cho toàn quốc. Và theo quan sát của bà Jing Ulrich, chủ tịch mảng thị trường toàn cầu, ngân hàng J.P. Morgan tại Trung Quốc thì có vẻ như những thử nghiệm quan trọng chuẩn bị cho việc tái cơ cầu lĩnh vực tài chính đang diễn ra tại thành phố Wenzhou.
 
Trong bài viết được đăng tải trên Business Insider, bà Jing Ulrich cho biết từ ngày 28/3 thành phố Wenzhou đã được Hội đồng nhà nước Trung Quốc chọn triển khai thí điểm cải cách tài chính với 12 nội dung khác nhau.
 
Trong đó 2 điểm đáng chú ý nhất đó là: cho phép các định chế cho vay không chính thức đủ điều kiện được chuyển đổi thành ngân hàng nông thôn và cho phép các cá nhân đầu tư trực tiếp ra nước ngoài vào các công ty ngoài ngành tài chính. Giá trị vốn đầu tư không quá 3 triệu USD/dự án/năm hoặc không quá tổng cộng 200 triệu USD/năm.
 
Wenzhou chính là một trong những thành phố có hoạt động tín dụng “đen” sôi động nhất Trung Quốc. Theo ước tính của NHTW Trung Quốc, dư nợ từ hoạt động này ở Wenzhou trong năm 2011 có thể đạt tới 110 tỷ Nhân dân tệ (tương đương khoảng 17,4 tỷ USD) và chủ yếu được đổ vào hoạt động đầu cơ. Trên phạm vi toàn quốc, dư nợ tín dụng “đen” có thể tương đương 5,6% tổng dư nợ.
 
Đây được xem là nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm khuyến khích sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực tài chính, vốn gần như bị độc chiếm bởi các ngân hàng, đồng thời thúc đẩy sự luân chuyển của dòng vốn tư nhân. Dù vậy theo bà Jing Ulri hiện vẫn còn 2 nội dung quan trọng chưa được làm rõ đó là: Liệu các ngân hàng nông thôn mới thành lập có được phép tự quy định lãi suất hay không? Và liệu cổ đông lớn nhất của những định chế tài chính mới này có nhất thiết phải là một ngân hàng đang hoạt động như quy định hiện tại?
 
Bên cạnh những biện pháp nêu trên, đại diện của ngân hàng JP Morgan cho biết Trung Quốc còn đang thử nghiệm một cải cách nữa tại Thượng Hải nhằm quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ. Theo đó một số lượng nhất định các đối tác nước ngoài (bao gồm một số quỹ đầu cơ, quỹ tư nhân và quỹ đầu tư mạo hiểm) sẽ được phép huy động vốn bằng đồng Nhân dân tệ ở đại lục để đầu tư ra nước ngoài.
 
Dù vậy hiện thời gian biểu cụ thể cho kế hoạch này vẫn chưa được công bố. Theo tin tức từ báo giới địa phương, các đối tác được cấp phép sẽ phải đăng ký một quỹ liên kết tại Thượng Hải và quota ban đầu cho chương trình này sẽ là 5 tỷ USD.
 
Theo Thanh Tùng
Dân Trí




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,544.504,214.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,781.403,471.40
100g ABC Bullion Bar
12,064.9011,184.90
1kg ABC Bullion Silver
1,581.301,231.30
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 16
  • Truy cập hôm nay: 434
  • Lượt truy cập: 8257589