Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

BIS: Các NHTW không còn đủ khả năng cứu nền kinh tế
2012-06-25 09:20:39

 

Các NHTW buộc phải thực hiện các gói kích thích tiền tệ kéo dài nhưng tất cả các biện pháp này chỉ là “thuốc giảm đau” có tác dụng tạm thời và còn nhiều hạn chế.
Trong báo cáo thường niên được công bố ngày hôm qua (24/6), ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS)  đưa ra nhận định các ngân hàng trung ương của các nước phát triển đang phải đối mặt với tình trạng không có đủ khả năng tài trợ cho phục hồi kinh tế do những nỗ lực củng cố khả năng tài chính gặp thất bại.  
 
Theo BIS, các NHTW buộc phải thực hiện các gói kích thích tiền tệ kéo dài nhưng tất cả các biện pháp này chỉ là “thuốc giảm đau” có tác dụng tạm thời và còn nhiều hạn chế. 
 
Trong khi hành động can thiệp của các NHTW là điểm mấu chốt giúp các nước phục hồi sau sự sụp đổ của Lehman Brothers, giờ đây lãi suất đang ở mức thấp nhất có thể và các chương trình mua nợ khiến bảng cân đối kế toán của các NHTW bị thổi phồng. 
 
BIS cũng nhận định các biện pháp đang được thực hiện đã tạo ra gánh nặng cho các ngân hàng và khiến mọi người ảo tưởng rằng các NHTW có thể làm nhiều hơn nữa để kích thích tăng trưởng và điều chỉnh sự mất cân bằng. Thực tế là, các NHTW chỉ đang “câu giờ” để các ngân hàng và các chính phủ có thể giải quyết nợ trong ngắn hạn. 
 
Ngoài ra, chính sách được nới lỏng còn tạo nên rủi ro bong bóng tín dụng và bong bóng tài sản cho các nước đang phát triển và khiến các nỗ lực ổn định giá cả gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, chính sách này cũng khiến các nền kinh tế mới nổi đối mặt với tình trạng mất cân bằng tài chính giống như các nền kinh tế phát triển ở thời kỳ trước khủng hoảng. 
 
BIS kêu gọi các NHTW của các nước phát triển cân nhắc các hậu quả này và tận dụng cơ hội để điều chỉnh lại bảng cân đối kế toán. Đối với khủng hoảng nợ ở châu Âu, BIS cho rằng chắc chắn giải pháp để châu Âu thoát khỏi tình trạng hiện nay phải bao gồm việc thiết lập một hệ thống ngân hàng chung cho toàn khối. 
 
Minh Anh

Theo TTVN/Bloomberg





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,454.104,124.10
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,698.103,378.10
100g ABC Bullion Bar
11,827.2010,897.20
1kg ABC Bullion Silver
1,443.201,093.20
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 69
  • Truy cập hôm nay: 7
  • Lượt truy cập: 8244725