Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Vàng hay chứng khoán ?
2009-10-19 08:33:28

Những ngày vừa qua ghi nhận sự sôi động và hàng loạt kỷ lục ấn tượng của thị trường chứng khoán (TTCK) và vàng.

 

Có không ít vấn đề cần quan tâm đằng sau sự nóng bỏng của vàng và "chứng"...

Liên tiếp những kỷ lục

TTCK đã lập kỷ lục với mức tăng ấn tượng 15,76 điểm (2,67%) lên mức 605,65 điểm khi kết thúc phiên giao dịch ngày 14-10. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm 2009 đến nay. Một kỷ lục khác được tạo lập trong phiên giao dịch ngày 15-10 đó là khối lượng giao dịch, lên đến 150 triệu đơn vị, tương ứng gần 8.000 tỷ đồng trên cả hai sàn. Phiên giao dịch ngày 16-10, sàn HOSE có thêm kỷ lục mới về thanh khoản với khối lượng chuyển nhượng lên đến 123,4 triệu cổ phiếu, tương đương 5.873 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử của TTCK Việt Nam.

Sự sôi động này đã góp phần làm cho khối ngoại đẩy mạnh mua vào, lập thêm một kỷ lục nữa: phiên giao dịch ngày 15-10 đánh dấu sức mua vào mạnh mẽ nhất của khối này trong gần 6 tháng qua với tổng giá trị mua ròng trên cả hai sàn đạt 445,5 tỷ đồng.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, chứng khoán đã tăng hơn 150% (đáy của VN-Index là 235,5 điểm). Nhiều chuyên gia cho rằng, lý do chính để TTCK bứt phá là niềm tin và kỳ vọng của các nhà đầu tư (NĐT) vào triển vọng tích cực của thị trường do nền kinh tế đang trên đà hồi phục.

Điều quan trọng nhất là tính thanh khoản được duy trì ở mức cao, nguồn vốn nội liên tục được rót vào thị trường; NĐT nước ngoài trở lại mua nhiều hơn bán. TTCK sẽ còn thêm những đợt sóng mới khi tới đây có thêm các thông tin hỗ trợ như quy mô của gói kích cầu thứ hai, kết quả kinh doanh quý III khả quan của các công ty niêm yết.. .

Không kém về độ nóng trên sàn chứng khoán, thị trường vàng trong nước cũng liên tục nổi sóng. Bắt nhịp từ sóng vàng thế giới khi giá vàng tiến đến mức cao nhất từ trước đến nay: 1.056,3 USD/ounce trưa 8-10, giá vàng trong nước liên tục leo đỉnh. Cách đây một tháng, ngày 16-9, giá vàng là 2,215 triệu đồng/chỉ, từ đó đến nay, giá vàng luôn chinh phục các đỉnh cao mới và đến ngày 14-10, lập mốc kỷ lục - gần 24 triệu đồng/lượng, tăng gần 30% so cuối năm 2008. Tính ra, chỉ tron g hai tuần đầu tháng 10, giá vàng trong nước đã tăng xấp xỉ 1,6 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới tăng vọt là do đồng USD yếu. Giá USD trên thị trường thế giới đang ở mức thấp nhất kể từ 14 tháng qua. Bên cạnh đó, hoạt động đầu cơ làm giá vàng liên tục leo thang. Người mua vàng ở Việt Nam hiện nay chủ yếu cũng chỉ tranh thủ đầu cơ, vì vậy tính rủi ro cũng rất cao. Hiện tại, đang có nhiều ý kiến phán đoán trái ngược nhau. Nhiều NĐT lẫn chuyên gia trong nước hầu như không đoán được đường đi của giá vàng hiện nay, còn các tổ chức quốc tế lại đưa ra nhiều dự báo. Theo báo Gold Newsletter, giá vàng thế giới sẽ lên đến 1.100 USD/ounce vào cuối năm 2009 nhưng FastMarkets lại tiên đoán mức 1.200-1.300 USD vào tháng 12-2009 do đồng USD yếu và áp lực lạm phát có thể quay trở lại.

Vàng, "chứng" nhịp nhàng

Chứng khoán và vàng là hai kênh đầu tư có tính chất thay thế cho nhau, nghĩa là khi có tiền NĐT có thể chọn chứng khoán hoặc vàng hay cả hai. Về lý thuyết, luồng vốn sẽ dịch chuyển từ kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời thấp sang kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao hơn. Chứng khoán lên sẽ giảm dòng đầu tư vào vàng. Thế nhưng diễn biến trên TTCK và thị trường vàng trong nước và cả thế giới những ngày qua đã cho thấy một điều thú vị: chứng khoán và vàng song hành tăng rất "nhịp nhàng".

Vì sao như vậy? Yếu tố quan trọng cần nhắc tới chính là mối liên thông ngày càng lớn giữa thị trường tài chính Việt Nam với thị trường tài chính thế giới. Những diễn biến trên thị trường tài chính - tiền tệ thế giới chi phối ngày càng lớn đến Việt Nam.

Trên thị trường tiền tệ thế giới, mức tăng trên thị trường nhiên liệu và tình trạng ảm đạm của đồng USD khiến giới đầu tư chuyển mối quan tâm sang vàng. Hàng loạt ngân hàng lớn trên thế giới, những NĐT cá thể và đặc biệt là các quỹ đầu tư lớn đang tìm tới vàng với vai trò là hàng rào chống lại sự sụt giảm của đồng USD và nguy cơ lạm phát leo cao trong thời gian tới.

Tất cả những nguyên nhân này khiến giới đầu tư kỳ vọng vào mức giá cao hơn trong trung hạn. Trong khi đó, TTCK toàn cầu cũng có cú bật mạnh mẽ bởi những tín hiệu phục hồi ngày càng rõ hơn từ các đầu tàu kinh tế thế giới. Tại Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones ngày 15-10 đã vượt 10.000 điểm lần đầu tiên trong suốt một năm qua. Tại Nhật Bản, chỉ số MSCI của TTCK châu Á - Thái Bình Dương tăng lên mức 121,14 điểm và đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 9-2008.

Dòng tiền thế giới đang ào ạt đổ vào TTCK khiến cho cầu về vàng giảm nhẹ, nhưng nhu cầu một tài sản an toàn trước sự sụt giảm của đồng USD vẫn hỗ trợ giá vàng.

Mặt khác, vàng và chứng khoán đều là những cấu phần của một thị trường tài chính. Hoạt động nhộn nhịp trên thị trường chứng khoán đã tạo cho NĐT sự phấn khích cần thiết để đầu tư vào cấu phần kia. Trong nhiều dòng tiền đổ vào chứng khoán trong nước có một phần từ 5.000 tỷ đồng từ vàng.

Chọn vàng hay "chứng"?

Hiện tại, đối với Việt Nam, TTCK vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn nhất. Nhiều chuyên gia đang lưu ý đến luồng tiền đổ vào TTCK khi một phần không nhỏ là từ các ngân hàng thông qua các dịch vụ vay mượn, cầm cố của công ty chứng khoán.

Chưa bao giờ việc sử dụng đòn bẩy lại dễ dàng như những tháng qua. Khó có thể xác định chính xác quy mô đòn bẩy tài chính đang được sử dụng nhưng theo ước đoán sơ bộ, lượng tín dụng của các ngân hàng thực chảy vào thị trường lên đến khoảng 19.000 tỷ đồng. Đòn bẩy tài chính (ĐBTC) có thể tạo ra lợi nhuận lớn, tính thanh khoản tốt nhưng cũng dễ dàng "khoắng" sạch tài sản của NĐT, đẩy thị trường mất điểm kéo dài (nếu như quá lạm dụng)...

Bài học cách đây hai năm là khi TTCK đạt đỉnh 1.170 điểm vào đầu 2007 cũng là thời kỳ ĐBTC thể hiện rõ vai trò kích thích nhưng đến năm 2008 thì ngược lại. Các NĐT, công ty chứng khoán (CTCK), tổ chức tài chính đã phải trả giá. Việc sử dụng ĐBTC là vấn đề mà các NĐT, CTCK, định chế tài chính cần nhận thức rõ ràng và cũng cần được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kiểm tra, giám sát.

Đối với thị trường vàng, một động thái đáng chú ý trong những ngày sốt nóng là việc tái diễn cảnh NĐT nhỏ lẻ chen mua, bán vàng miếng. Thị trường vàng vật chất rất sôi động, trong khi đó tại nhiều sàn vàng, giao dịch có phần ảm đạm. Đại diện một số sàn vàng cho biết, giao dịch những ngày gần đây chủ yếu là những người mới tham gia, còn với NĐT lâu năm, do giá vàng đã ở mức khá cao nên nhiều người lo sợ và hạn chế giao dịch.

Theo Bình Thu

Hà Nội Mới

 





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 27
  • Truy cập hôm nay: 1057
  • Lượt truy cập: 8260274