Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Xả hàng trả nợ
2009-11-03 11:50:36

Báo Tuổi trẻ đưa tin thị trường giảm điểm do hai tin đồn đang lan truyền là NHNN siết tín dụng và UBCKNN sẽ thanh tra các công ty có cho vay để mua chứng khoán

Báo Tuổi trẻ đưa tin, phiên giao dịch giảm mạnh gần đây có thể do nhà đầu tư đã dùng vốn vay mua chứng khoán bán để trả nợ. Hai tin đồn đang lan truyền trên thị trường khiến nhà đầu tư chùn tay là Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng và Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ thanh tra các công ty có cho vay để mua chứng khoán.

Lùm xùm vì tin đồn

Theo báo Tuổi trẻ, trong phiên ngày 2-11, thị trường giảm điểm dù đã được dự báo trước nhưng mức giảm quá mạnh, ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư. Theo tổng giám đốc một công ty chứng khoán, nhiều công ty chứng khoán đua nhau xả hàng phiên này, trong khi các nhà đầu tư lớn cũng đứng ngoài cuộc là lý do khiến nguồn cung áp đảo lực cầu.

Vị tổng giám đốc này cho biết tin đồn Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ thanh tra hoạt động sử dụng đòn bẩy tài chính cùng nguy cơ siết chặt tín dụng vẫn đang là nỗi “ám ảnh” của thị trường.

Chuyên viên phân tích của một công ty chứng khoán lớn cũng cho biết thời gian gần đây hầu hết các công ty chứng khoán đều tạm dừng dịch vụ hỗ trợ vốn cho những khách hàng quan trọng, nhà đầu tư lớn. “Không được hỗ trợ từ công ty chứng khoán, những nhà đầu tư này hạn chế tham gia thị trường, hoặc xả hàng thoát ra khỏi thị trường khiến thanh khoản giảm mạnh” - vị chuyên viên này nói.

Theo báo Tuổi trẻ, cũng trong buổi sáng 2-11, trên thị trường còn lan truyền tin “về kết quả cuộc họp giữa các ngân hàng và công ty chứng khoán” vào cuối tuần trước, trong đó nhiều ngân hàng tuyên bố ngừng cho vay và thu hồi nợ vay. Thông tin này gây lo ngại cho nhiều nhà đầu tư và họ đã bán chứng khoán.

Thực tế cuối tuần qua không có cuộc họp nào với các ngân hàng mà chỉ có cuộc họp giữa các ngân hàng thương mại với Ngân hàng Nhà nước trong cuối tuần trước đó. Nội dung cuộc họp này sau đó đã được thông tin trên trang web của Ngân hàng Nhà nước, nội dung chính là hướng điều hành chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm và những tháng đầu năm 2010. Theo hướng này, Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt chính sách tiền tệ, đồng thời ổn định lãi suất cơ bản, tỉ giá trong thời gian này.

Còn thông tin tại cuộc họp giữa các ngân hàng cũng không có chuyện ngân hàng sẽ thu hồi nợ. Thực tế là nguồn vốn của các ngân hàng không còn nhiều, vì vậy từ nay đến cuối năm các ngân hàng không còn nhiều tiền để cho vay. Việc này phù hợp với xu hướng chung là đà tăng tín dụng của nền kinh tế đã giảm dần trong nửa cuối năm 2009, không chỉ riêng với cho vay chứng khoán.

Theo báo Tuổi trẻ, việc thị trường giảm điểm ở góc độ khác cũng có chuyên gia cho rằng thị trường điều chỉnh do nhà đầu tư đang “cân đo đong đếm” về xu hướng điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Dù Ngân hàng Nhà nước đã công bố cách thức điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có liên quan đến việc cung tiền ra nền kinh tế nhưng không ít nhà đầu tư vẫn chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Các biện pháp này luôn đi kèm với mục tiêu kiểm soát lạm phát, từ đó đã được không ít nhà đầu tư diễn giải theo hướng sẽ thắt chặt.

Theo một số chuyên gia kinh tế, có thể những nhà đầu tư này lo xa. Bởi nếu Ngân hàng Nhà nước có kiểm soát lượng cung tiền cho nền kinh tế thì cũng phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GDP của năm 2010 là 6,5%. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, nguồn vốn để ngân hàng cho vay đối với nền kinh tế không còn nhiều. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhận định tín dụng sẽ không tăng trong những tháng cuối năm. Giới đầu tư nhận định đây cũng là tin không tốt cho chứng khoán.

Theo H.Giang- T.Sơn

Tuổi Trẻ

 





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,542.504,212.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,779.803,469.80
100g ABC Bullion Bar
12,059.6011,179.60
1kg ABC Bullion Silver
1,579.101,229.10
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 21
  • Truy cập hôm nay: 412
  • Lượt truy cập: 8257567