Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Giá vàng cao kỷ lục : Nhà đầu tư cần thận trọng (14/10/2009)
2009-10-14 00:00:00

(HNM) - Chiều 13-10, giá vàng trong nước lại lập kỷ lục mới, đạt mức cao nhất từ trước đến nay, với 23,55 triệu đồng/lượng, phá  vỡ mức 23,38 triệu đồng/lượng ngày 8-10.

 Giá Vàng tăng do USD tiếp tục "rớt" giá ?

 Vào lúc 16h ngày 13-10, tại thị trường trong nước, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc - Đá quý SJC Hà Nội mua vào 23,45 triệu đồng/lượng, bán ra 23,55 triệu đồng/lượng; vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu mua vào 23,45 triệu đồng/lượng, bán ra 23,55 triệu đồng/lượng. So với lúc 9h cùng ngày, giá Vàng đã tăng 230.000 đồng/lượng; còn so với chiều 12-10, giá vàng tăng 320.000 đồng/lượng. Như vậy, giá vàng đã tăng hơn 1 triệu đồng/lượng so với ngày 5-10.

 Theo ông Đỗ Minh Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giá vàng thế giới đã lập kỷ lục lịch sử chưa bao giờ có. giá vàng tại phiên giao dịch chiều 13-10 có lúc đạt 1.063,16 - 1.063,66 USD/ounce. Ông Đỗ Minh Phú cho rằng, vàng là một loại hàng hóa đặc biệt, bởi nó mang cả chức năng tiền tệ. Hơn nữa, đây cũng là nơi trú ẩn để giảm thiểu rủi ro khi tình hình kinh tế có nhiều biến động, đặc biệt trong giai đoạn suy thoái và khủng hoảng.

 Kể từ cuối năm 2008 đến nay, giá vàng chịu tác động mạnh của tỷ giá ngoại tệ, nhất là đồng USD. So với những ngoại tệ mạnh khác như EUR, GBP… tỷ giá USD đang giảm. Mặc dù các nhà quản lý tài chính của những nước trong khối G7 khẳng định, họ không muốn đồng USD rơi vào thế yếu, nhưng động thái đó không thể xoa dịu được các nhà đầu tư khi nhìn thấy đồng USD đang "rớt" giá. Dưới con mắt của các nhà đầu tư, khi đồng USD giảm giá, giá vàng vẫn được coi là rẻ, do vậy các nhà đầu tư tranh thủ cơ hội này mua vàng, đẩy giá vàng liên tục tăng cao. Tuy nhiên, sự tăng giá của vàng còn do nhu cầu tiêu thụ vàng phục vụ cho các mùa lễ hội, trang sức tăng cao vào cuối năm, nhất là tại thị trường châu Á cũng tác động mạnh đến giá vàng.

Nhà đầu tư cần thận trọng

Do nước ta chủ yếu nhập khẩu vàng, nên khi giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước cũng tăng theo. Tuy nhiên, biên độ tăng giá vàng của thế giới và trong nước lại không giống nhau. Có những giai đoạn, khi đồng USD tăng, giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước giảm chậm hơn. Nói cách khác, giá vàng trong nước tính theo tỷ giá quy đổi cao hơn, có giai đoạn thấp hơn giá vàng trên thế giới. Nhưng, trong khoảng nửa năm gần đây, giá vàng trong nước thường cao hơn giá vàng thế giới 500-800 nghìn đồng/lượng, có thời điểm 1 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá quy đổi, do Ngân hàng Nhà nước quyết định ngừng nhập khẩu vàng khiến nguồn cung vàng bị thiếu, đẩy giá vàng lên cao.

Theo giới chuyên gia, hiện nay các nhà đầu tư và người dân khá bình tĩnh trước thông tin giá vàng tăng, giảm. Tình trạng người dân "rồng rắn" đi bán vàng khi thấy giá vàng tăng vài trăm nghìn đồng/lượng sau một đêm hay ồ ạt đi mua vàng khi giá vàng giảm xuống thấp đã không còn. Các nhà đầu tư cũng không còn tâm lý hoảng hốt, chớp cơ hội như thời điểm trước vì giá vàng thường biến động khó lường. Nếu coi rằng giá vàng hôm nay đạt mức cao và đi bán thì đã có những bài học thực tế cho thấy, giá vàng chưa thực sự đạt đến đỉnh hoặc khi nhà đầu tư định bắt "đáy" để mua cũng chưa phải là đáy cuối cùng. Biên độ dao động quá rộng, cộng với những biến động khó lường của giá vàng thời gian qua đã giúp các nhà đầu tư, cũng như người dân nhìn nhận kênh đầu tư vàng một cách thận trọng hơn.

Ông Đỗ Minh Phú nhận định, với những người đầu tư dài hạn, thời gian qua đã thực sự thu được lợi nhuận. Nếu nhà đầu tư mua vàng cách đây 1 năm, hiện nay giá vàng đã cao hơn rất nhiều. Trên thực tế, nếu biết đầu tư đúng thời điểm, hiệu quả đầu tư vàng cao hơn lãi suất tiết kiệm, vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Còn nếu nhà đầu tư có ý định "lướt sóng", nên bám theo sàn vàng. Với người dân thường sử dụng vàng vật chất, tức là tích lũy vàng đi bán, khi giá vàng tăng cao vẫn là kênh đầu tư thuận lợi, nhưng cũng cần phải lưu ý, đầu tư ngắn hạn sẽ khó mang lại hiệu quả, nhất là trong thời điểm hiện nay. 

 
GIAVANG.COM.VN - HNMO




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,544.604,214.60
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,781.503,471.50
100g ABC Bullion Bar
12,065.1011,185.10
1kg ABC Bullion Silver
1,579.801,229.80
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 14
  • Truy cập hôm nay: 427
  • Lượt truy cập: 8257582