Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Thị trường vẫn cần vàng đấu thầu
2013-09-07 08:50:25

Trả lời phỏng vấn chúng tôi, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, khi giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước chịu tác động và cầu vàng cũng tăng. Nhưng hiện tâm lý người dân đã khác trước, bình tĩnh hơn nhiều sau những cú vấp. Bên cạnh đó, thông tin trên thị trường trong nước, thế giới luôn được cập nhật, minh bạch nên người dân có thể đón nhận việc tăng – giảm giá vàng với thái độ... không có gì bất ngờ.

“Có thể những người kinh doanh vàng tận dụng thời cơ này nhích giá lên hoặc găm hàng lại, nhưng theo tôi dù có xảy ra điều này thì tác động đến thị trường là không nhiều”- ông Long khẳng định.

 

  Thị trường vẫn cần vàng đấu thầu (1)
  Ông Nguyễn Thành Long

Như vậy có thể cầu vàng sẽ tăng. Điều này liệu có tạo áp lực cho NHNN tăng khối lượng vàng qua các phiên đấu thầu trong thời gian tới?

Tôi nghĩ rằng không thể vì lý do chính trị thế giới bất ổn mà NHNN tăng lượng cung vàng. Thời gian qua, NHNN tương đối chủ động trong điều tiết thị trường theo lộ trình hợp lý, chỉ đáp ứng vừa đủ cho thị trường trong giai đoạn nào đó.

Ví dụ, để đáp ứng việc tất toán số dư huy động vàng của các NHTM, NHNN cung ra thị trường một khối lượng lớn vàng miếng qua các phiên đấu thầu. Nhưng khi các ngân hàng hoàn tất công việc này, NHNN đã giảm dần khối lượng vàng đưa ra đấu thầu mỗi phiên và số lượng vàng miếng tối đa mỗi thành viên được đặt thầu cũng giảm dần qua các phiên đấu thầu. Hiện nhu cầu vàng trong xã hội vẫn còn, nên cần có lượng cung vừa đủ đáp ứng. Do đó chủ trương tiếp tục đấu thầu vàng là đúng. Đương nhiên về lâu dài NHNN cần có chính sách dài hơi hơn, nhưng chuyện đó cần phải có thêm thời gian. Trước mắt tôi nghĩ vẫn cần thiết có lượng cung vàng như vậy.

Có những lo ngại việc tỷ giá sẽ bị tác động khi NHNN phải nhập khẩu vàng để đáp ứng cho hoạt động đấu thầu vàng. Quan điểm của ông?

NHNN là đơn vị nắm giữ cả ngoại tệ và vàng. Khác trước đây, NHNN cấp quota cho các đơn vị nhập vàng do đó sẽ không tránh khỏi việc họ huy động nguồn ngoại tệ bên ngoài để mua vàng. Qua đó tác động đẩy tỷ giá lên. Nay chỉ NHNN mới có quyền làm việc này.

Ông nghĩ sao về phương án NHNN sẽ tổ chức cả đấu thầu mua vàng?

Đó cũng là giải pháp hợp lý. Bất cứ người kinh doanh nào cũng vậy đều phải đảm bảo cả đầu ra và đầu vào thông suốt. Nhưng khác với người kinh doanh, NHNN là đơn vị đóng vai trò điều tiết, người mua bán cuối cùng trên thị trường nên hoàn toàn có thể chờ giá thấp mới mua vào. Giá thấp ở đây tôi muốn nói là khi giá vàng trong nước chạy theo giá vàng thế giới giảm, người dân cũng như người kinh doanh vàng sẽ có nhu cầu bán ra, đây là thời điểm tốt để, NHNN mua vàng. Việc mua vào góp phần tăng dự trữ vàng. Khi thị trường cần, NHNN sẽ có đủ lượng vàng bán ra can thiệp mà không phải nhập khẩu vàng. Còn khi giá cao, NHNN tiếp tục bán ra điều tiết thị trường để đưa mặt bằng giá ổn định.

Tôi nghĩ, NHNN điều tiết cung cầu thị trường qua đấu thầu mua, bán vàng sẽ hiệu quả. Biểu hiện rõ qua các phiên đấu thầu bán vàng miếng vừa qua. Hiện mặt bằng giá vàng đấu thầu của NHNN đã được thị trường lấy làm căn cứ để điều chỉnh. Điều này thuận lợi cho việc thực hiện chính sách trong quản lý thị trường vàng của NHNN. Và có thể nói gần như các công cụ điều tiết thị trường thuộc tầm tay của NHNN.

Dư luận rất quan tâm đến vấn đề chất lượng vàng trang sức. Được biết, Hiệp hội Kinh doanh vàng đã đề xuất thành lập trung tâm kiểm định vàng trang sức. Việc này đến đâu rồi, thưa ông?

Hiện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đang xin phép thành lập CTCP Kiểm định chất lượng vàng có sự tham gia chỉ đạo của Hiệp hội. Nhưng, về phía Hiệp hội chỉ tham gia ở mức độ vì tiềm lực, năng lực cũng có hạn. Do vậy, cần có sự tham gia sâu rộng hơn của cơ quan Nhà nước như Trung tâm Đo lường chất lượng.

Mặt khác, để đảm bảo chất lượng vàng trang sức thì việc thành lập một vài trung tâm kiểm định cũng chỉ tác động nhất định và mang tính chất lan tỏa. Còn để giải quyết gốc vấn đề phải có thời gian và đòi hỏi quy định chặt chẽ của Nhà nước. Lấy ví dụ Nhà nước quy định rõ về tuổi vàng nữ trang là bao nhiêu yêu cầu bắt buộc phải thực hiện đúng như vậy. Song song với đó tăng cường quản lý thị trường đột xuất kiểm tra các cửa hàng kinh doanh vàng trang sức lấy mẫu thử nếu không đúng sẽ có hình thức xử lý…

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 

Theo Thanh Huyền

Thời báo ngân hàng

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/thi-truong-van-can-vang-dau-thau-2013090613331341714ca34.chn





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,544.404,209.40
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,781.303,471.30
100g ABC Bullion Bar
12,064.7011,169.70
1kg ABC Bullion Silver
1,570.101,220.10
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 48
  • Truy cập hôm nay: 691
  • Lượt truy cập: 8256665