Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Điều hành thị trường vàng: Cần 2 chiều mua và bán
2013-11-22 08:35:07

Tại một hội thảo diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối NHNN, khẳng định NHNN đang chuẩn bị nhiều phương án cần thiết, kể cả mua vào vàng miếng để tăng dự trữ ngoại hối. Khi thông tin này phát đi, nhiều chuyên gia đã bày tỏ ý kiến trái chiều. 

Chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB), xung quanh vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: -Thưa ông, thời điểm này NHNN đưa ra phương án mua vào vàng miếng liệu có hợp lý?

-Ông TRẦN THANH HẢI:- Theo nguyên tắc trong Nghị định 24 của Chính phủ, NHNN thực hiện mua và bán chứ không phải chỉ có bán như 70 phiên đấu thầu từ 28-3 đến nay. Dù NHNN bán nhưng giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn chênh lệch thấp nhất 2,5 triệu đồng đến cao nhất 7 triệu đồng/lượng và nhu cầu tiêu thụ vàng vẫn tăng.

Lượng vàng đẩy ra thị trường làm một lượng lớn ngoại tệ bị chôn vào vàng. Bây giờ nếu NHNN tiếp tục mua vào vàng miếng sẽ gây ra tâm lý đối với thị trường.

Thứ nhất người dân, nhà đầu tư lẫn các tổ chức đoán NHNN đã hết vàng bán, trong khi đó tín dụng hiện nay không khơi thông được, NHNN thừa tiền nên mua vào.

Thứ hai giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới, NHNN không đưa ra bán mà lại mua và chênh lệch sẽ lên nữa.

- Vậy theo ông giải pháp nào mới phù hợp đối với thị trường vàng trong lúc này?

- Theo tôi, đấu thầu vàng cần phải chuyển sang cơ chế mua và bán, lâu nay chỉ thực hiện một chiều là đấu thầu bán vàng rủi ro cho NHNN rất lớn. Đấu thầu phải có sự tham gia của người mua, người bán và NHNN có nhiệm vụ làm giá tham chiếu của ngày hôm trước cho người đặt mua và đặt bán.

Từ đó tạo ra cơ chế tự do hóa, minh bạch hóa, để người dân có quyền tự do bán vàng, mua vàng cùng với các doanh nghiệp được tham gia kinh doanh vàng, tạo nguồn cung bên cạnh nguồn cung của NHNN. Giải pháp thích hợp với thị trường vàng lúc này là cái gì của thị trường phải trả lại đúng cơ chế của thị trường.

Cơ chế đấu thầu giống như cơ chế một sàn giao dịch, hiện nay đang giới hạn với 22 tổ chức tín dụng và 16 doanh nghiệp, cứ cho cả mua lẫn bán từ các đơn vị được phép kinh doanh thích mua để tạo ra một mức giá bình quân chứ NHNN không đặt ra một mức giá như hiện nay.

Tức điều hành thị trường vàng giống như một sàn giao dịch chứng khoán, NHNN đưa ra giá đầu ngày, khớp lệnh rồi cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp mua bán, thay vì giao dịch điện tử thì giao dịch trên sàn. Từ đó, thị trường vàng sẽ trở nên bão hòa và minh bạch dần dần, dân và các tổ chức sẽ không có tâm lý găm giữ nữa.

Từ 28-3 đến nay, NHNN tung ra thị trường khoảng 70 tấn vàng, tương đương với khoảng 4 tỷ USD đang nằm trong dân, điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến dự trữ ngoại tệ mà còn gây nguy hiểm cho người dân khi việc giữ hộ vàng đang bị các đơn vị được cấp phép lơ là.

- Theo ông đã đến lúc thành lập sàn vàng quốc gia?

Việc mua vào vàng miếng chỉ thực hiện khi giá vàng thế giới tăng vọt lên 300-400USD/ounce mà giá vàng trong nước tăng không kịp như năm 2010. Lúc đó chênh lệch giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, NHNN mua vào mới khả thi. Tình hình từ nay đến cuối năm tôi thấy chưa có tín hiệu để làm việc đó.

- Hiện nay chúng ta đã có điều kiện cần và đủ để thành lập sàn vàng. Một là Nghị định 24 được xem là khung pháp lý bởi Nghị định này cho kinh doanh vàng tài khoản.

Hai là các tổ chức tín dụng và các đơn vị kinh doanh vàng cũng đã có kinh nghiệm về tổ chức kinh doanh sàn vàng tại Việt Nam. Ba là từ năm 2006 NHNN đã có Quyết định 06 cho phép các tổ chức tín dụng được mở kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài. Việc còn lại là chúng ta sàng lọc đối tượng và nâng cấp các quy chế lên, để khi thực hiện giao dịch giảm bớt sự thua lỗ quá lớn gây ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Chúng ta đã bàn nhiều đến vấn đề huy động vàng trong dân, nhưng nếu không có sàn vàng quốc gia không thể nào huy động được vàng trong dân. Nếu có sàn vàng, giá vàng trong nước và thế giới mới liên thông nhau.

Giao dịch vàng trên sàn là giao dịch vàng tài khoản, nên mua vàng trên sàn chắc chắn không cần phải dùng nhiều ngoại tệ để nhập khẩu, giảm ảnh hưởng đến dự trữ ngoại tệ. Hơn nữa, sàn vàng cũng sẽ giúp thị trường vàng ổn định hơn, ngăn chặn được tình trạng đầu cơ.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Yên Lam

Sài Gòn đầu tư

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/dieu-hanh-thi-truong-vang-can-2-chieu-mua-va-ban-2013112113595134317ca34.chn





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,530.604,200.60
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,760.803,440.80
100g ABC Bullion Bar
11,994.6011,064.60
1kg ABC Bullion Silver
1,481.001,131.00
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 71
  • Truy cập hôm nay: 730
  • Lượt truy cập: 8236977