Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

AFP: Cuộc chiến về tỷ giá tiền tệ toàn cầu sẽ nổ ra
2009-10-26 18:15:31

Từ Washington đến Paris, Brussels, đều “vang vọng” lời kêu gọi về việc làm cho đồng USD mạnh lên.

Bởi đồng USD mất giá có thể khiến cho người châu Âu không vui, họ lo lắng về việc giá cả hàng hóa xuất khẩu sẽ tăng lên trong quá trình nền kinh tế đang phục hồi. Trung Quốc cũng không vui khi đồng USD mất giá, bởi kho dự trữ ngoại hối khổng lồ của nước này cũng đứng trước nguy cơ bị đe dọa. Trong khi đó đương sự là nước Mỹ lại cam tâm đứng nhìn, khi đối mặt với cuộc khủng hoảng thanh khoản người Mỹ chỉ biết cách bơm thật nhiều đồng USD vào thị trường do đó làm cho đồng USD bị mất giá.

Theo nhận định của một chuyên gia phân tích người Pháp, Chính phủ Mỹ sẽ  phải tiến hành nhiều phương án chỉ để cắt giảm con số thâm hụt ngân sách, nhưng hiệu lực chỉ có thể thấy về dài hạn. Chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke tuyên bố Chính phủ Mỹ đã áp dụng các hành động rõ ràng cho việc khống chế thâm hụt ngân sách, nhưng hiệu quả chưa thấy rõ.

Hiện tại tình hình của các nước trong khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu cũng trở nên phức tạp khi các nước thành viên có những quan điểm khác nhau trong việc đưa ra những chính sách can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Những ngân hàng trung ương độc lập tại khu vực châu Âu có thể xem xét đến phương án can dự vào thị trường như của FED. Nhưng phương án này hiếm gặp. Hành động gần đây nhất là vào năm 2000 khi các ngân hàng đưa ra chính sách có mức hỗ trợ thấp nhất cho các đơn vị tiền tệ. Năm 1985, năm ngân hàng trung ương tại Eurozone đã đạt được thỏa thuận về việc ngăn chặn sự tăng giá của đồng USD.

Tại Bắc Kinh, tình hình là hoàn toàn không giống như ở châu Âu. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục can thiệp sâu vào thị trường tiền tệ, với mục đích là để kích thích xuất khẩu của nước mình và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Bởi nếu không có sự can thiệp đó, thâm hụt thương mại lớn của Trung Quốc sẽ tự động thúc đẩy sự đánh giá của đồng Nhân Dân Tệ.

Trên thực tế, chính sách tiền tệ của Bắc Kinh càng trở lên khó áp dụng ở thời điểm hiện tại. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, chính sự "cứng đầu "của đồng Nhân Dân Tệ là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho các nhà đầu tư phải quan tâm. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Jean - Claude Trichet  tuyên bố trong bối cảnh hiện tại, Trung Quốc cũng nên cân nhắc được  rằng đâu là “vật hy sinh cần thiết”.


Nguồn: Vitinfo 




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,468.104,138.10
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,706.303,386.30
100g ABC Bullion Bar
11,867.8010,937.80
1kg ABC Bullion Silver
1,447.101,097.10
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 51
  • Truy cập hôm nay: 836
  • Lượt truy cập: 8240074