Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Tiền tệ nào thách thức đồng USD?
2009-11-06 10:37:05

Đồng USD trong cơn bão tài chính toàn cầu đã khiến không ít người nhận định rằng, thời đại bá quyền của đồng USD đang kết thúc, đồng EUR sẽ tiếp tục vượt qua đồng USD, trong tương lai hệ thống tiền tệ thế giới sẽ xuất hiện cục diện đa dạng hóa do các đơn vị tiền tệ chủ yếu như đồng USD, đồng EUR hay đồng ACU  hợp thành. Liệu những đơn vị tiền tệ này có thực sự thách thức được vị trí bá quyền của đồng USD?

Đồng EUR?

Sau 10 năm phát triển, đồng EUR đã trở thành một tiền tệ quốc tế lớn thứ hai chỉ sau đồng USD. Tỷ lệ lạm phát thấp hơn, tỷ giá ổn định hơn, cũng như lãi suất thấp đã thúc đẩy các hoạt động đầu tư trong Liên minh châu Âu EU và nó cũng đã giúp EU trở thành một trong những khu vực thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, nếu so sánh đồng EUR với tuổi đời chỉ có 10 năm với đồng USD đã được sử dụng mấy trăm nay thì thấy còn tồn tại khá nhiều thiếu sót và nhược điểm. Chẳng hạn như khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone mặc dù có chính sách tiền tệ thống nhất nhưng chưa có một chính sách tài chính thống nhất.

Từ việc cứu trợ để đối phó với với cuộc khủng hoảng tín dụng thứ cấp lần này cho thấy, Mỹ có thể cùng lúc thực thi các chính sách tiền tệ và tài chính thả lỏng, nhưng đối với Eurozone, cho dù họ có thể cùng nhau hạ lãi suất, nhưng do sự độc lập về tài chính của các nước nên đã rất khó để  hình thành một phương án kích thích tài chính xuyên khu vực. Hay như đồng Bảng Anh, đơn vị tiền tệ quan trọng nhất trong lịch sử châu Âu cho đến nay vẫn đứng ngoài khu vực Eurozone. Khu vực Eurozone thiếu đi nước Anh tức là sẽ thiếu đi sức mạnh để có thể đối kháng với Mỹ.

Điều quan trọng nhất đó là, hiện nay uy tín của đồng EUR vẫn chưa vượt qua được đồng USD. Mặc dù các cách làm của Mỹ như “nới lỏng tín dụng định lượng”, khởi đồng cỗ máy in tiền đã “tự hủy hoại tương lai” khiến uy tín của đồng USD từ từ giảm xuống, nhưng Ngân hàng trung ương châu Âu với sự uy tín vô cùng tốt do lo lắng kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp cao, cũng đã áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ, hạ lãi suất ngân hàng xuống mức rất thấp, việc này đã ảnh hưởng tới uy tín của đồng EUR. Trong thời gian ngắn, đồng EUR khó mà lung lay được vị trí bá quyền quốc tế của đồng USD.

Đồng ACU?

Đồng ACU là đơn vị tiền tệ châu Á do chính phủ Nhật Bản đề xuất. Sau đó, vào quý I/2006, cơ quan hội nhập kinh tế khu vực châu Á đã đưa ra khái niệm đơn vị tiền tệ châu Á – ACU. Mặc dù ACU chỉ là một đơn vị “tiền tệ ảo”, vẫn dừng lại ở mức khái niệm học thuật, nhưng việc đưa ra khái niệm ACU chắc chắc sẽ là ý tưởng ban đầu cho sự ra đời của một đơn vị tiền tệ châu Á - ACU

Tuy nhiên, do sự khác biệt về chính trị, kinh tế và văn hóa giữa các nước châu Á, nhiều vấn đề quá khứ chưa được giải quyết ổn thỏa, ACU sẽ đứng trước nhiều khó khăn và thử thách. Muốn xem xét đến sự hình thành đơn vị tiền tệ đơn nhất châu Á cần phải bao hàm cả hai nước Nhật Bản và Trung Quốc.

Hiện tại, đồng NDT của Trung Quốc chưa thể tự do trao đổi, thêm nữa kinh tế Nhật Bản u ám chưa tươi sáng đã khiến cho uy tín đồng Yên giảm sút. Vì thế, khi nào các nước châu Á mới có thể giống Eurozone cùng xây dựng đồng tiền chung châu Á – ACU, cần phải trải qua một thời gian khá dài, có người dự đoán ít nhất phải mất 30 năm.

Thu Hà (theo Ce)

Nguồn: vitinfo.vn





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,584.404,254.40
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,814.503,504.50
100g ABC Bullion Bar
12,171.2011,291.20
1kg ABC Bullion Silver
1,626.001,276.00
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 28
  • Truy cập hôm nay: 798
  • Lượt truy cập: 8257953