Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Làm sao kiểm soát được tin đồn
2009-11-24 09:05:25

Chưa bao giờ, tin đồn lại nhiều và có sức công phá mạnh mẽ đối với thị trường chứng khoán như lúc này. Không chỉ doanh nghiệp mà ngay cả cơ quan quản lý thị trường đã không ít lần phải lên tiếng cảnh báo.

Làm thế nào để có thể kiểm soát được tin đồn? Đó là nội dung chính trong cuộc trao đổi giữa chúng tôi với với ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thưa ông, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá mức độ nghiêm trọng của các tin đồn hiện nay ra sao?

Chúng tôi cũng nhận thức được rằng đây cũng là một nội dung hết sức phức tạp, khó tìm ra hành vi vi phạm. Nhiều tin đồn cũng chỉ phát sinh ở giai đoạn đưa tin.

Điều quan trọng trước tiên là bản thân các đơn vị nhận được tin đồn đó cần phải có sự cải chính, công bố thông tin phản hồi ngay. Và điều đó đã được chúng tôi nhắc lại với các thành viên trong việc ứng xử đối với tin đồn. 

Năm 2008 vừa qua, xuất hiện những tin đồn về việc lãnh đạo một số công ty chứng khoán bị bắt... chúng tôi cũng đã yêu cầu các lãnh đạo công ty đó xuất hiện để cải chính.

Gần đây, hình thức của tin đồn đã tinh vi hơn, được thực hiện qua tin nhắn, tin rác... Bên cạnh đó, cũng có một số bài báo, vô tình hay hữu ý, có những tiêu đề gây tổn thương đến thị trường.

Trước tình hình như vậy, chúng tôi cũng đã có các công văn để phối hợp, giám sát và từ đó cũng báo động cho nhà đầu tư biết và thận trọng hơn trong việc tiếp nhận các thông tin. Trên cơ sở những công văn chấn chỉnh, nếu còn tiếp tục có những tin đồn như vậy chúng tôi sẽ phối hợp với công an, các cơ quan chức năng khác để phối hợp xử lý.

Với vai trò là cơ quan quản lý và giám sát thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý thế nào đối với các trường hợp liên quan đến tung tin đồn thất thiệt?

Trên thực tế, các văn bản pháp lý liên quan đến việc giám sát, xử lý tin đồn đã được quy định. Trách nhiệm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là theo dõi và xử lý, đặc biệt trong việc giám sát các tin đồn mà sau đó có các hoạt động giao dịch mang tính chất thao túng thị trường, bởi đó cũng là một trong những mục đích của việc tung tin đồn.

Trên thực tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có xử lý đối với một số trường hợp tung tin đồn như vậy.

Như ông vừa nói, hình thức tin đồn ngày càng tinh vi hơn và trong rất nhiều trường hợp, khi tin đồn được phát tán trên mạng thì  rất khó xác định được nguồn gốc. Vậy nhà đầu tư nên phải ứng xử thế nào?

Đúng vậy, khi tin đồn được phát tán trên mạng thì rất khó xác định được nguồn gốc. Do đó, giải pháp không kém phần quan trọng lúc này là cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và các nhà đầu tư nên nghe theo các thông tin từ nguồn chính thống và có phản ứng công khai ngay nếu thông tin mình nhận được không chuẩn.

Trên thực tế, có khá nhiều tin đồn thổi sau vài tuần trở thành tin thật. Như vậy, phải thừa nhận rằng không phải tin đồn nào cũng có dụng ý xấu. Nhưng điều đó lại đặt ra một dấu hỏi về sự quản lý và kiểm soát thông tin trong doanh nghiệp niêm yết liệu có quá lỏng lẻo, rất dễ xảy ra tình trạng trục lợi  không, thưa ông?
   
Tính minh bạch của doanh nghiệp hiện nay đã có nhiều tiến bộ đáng kể từ ngày thành lập thị trường đến nay. Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản thay đổi về quy chế công bố thông tin. Sắp tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ ban hành quy chế công bố thông tin mới với nhiều quy định chặt chẽ hơn và tiếp cận gần hơn với các chuẩn mực quốc tế.

Cũng phải thừa nhận rằng, tính tuân thủ luật pháp cũng còn có khoảng cách giữa quy định và thực hiện.

Chính vì vậy, chúng tôi cũng đang tiến hành sửa Thông tư 36 về xử  phạt các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán theo pháp lệnh xử phạt hành chính mới, trong đó sẽ đề cập nhiều hành vi mới mà trước đây chưa đề cập cũng như có các chế tài xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến công bố thông tin của doanh nghiệp.
 

Nguồn: Vneconomy



Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,454.104,124.10
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,698.103,378.10
100g ABC Bullion Bar
11,827.2010,897.20
1kg ABC Bullion Silver
1,443.201,093.20
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 67
  • Truy cập hôm nay: 2323
  • Lượt truy cập: 8244668