Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

IPO Vinapaco: Mức giá không thấp hơn 11.000 đồng
2009-11-24 15:26:31

Mới đây, Vinapaco và CTCP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS) đã đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng “Tư vấn Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và Tổ chức ĐHĐCĐ thành lập Tổng Công ty cổ phần” cho Vinapaco.

Dự kiến, trong Quý I/2010, VINAPACO và VICS sẽ cùng Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tiến hành thực hiện Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cho VINAPACO tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Sau khi đấu giá thành công, VICS sẽ giúp VINAPACO thực hiện các công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu thành lập Tổng Công ty cổ phần và đăng ký hoạt động theo mô hình Công ty đại chúng, hướng tới niêm yết cổ phiếu trên TTCK tập trung (HNX hoặc HOSE).

Bên lề Lễ ký kết diễn ra vào ngày 23/11/2009, ông Đỗ Xuân Trụ - Chủ tịch HĐQT Vinapaco – đã có cuộc trao đổi với báo chí về những hoạt động của Vinapaco.

*Ông có thể cho biết tiến trình đàm phán với đối tác chiến lược và mức giá khởi điểm dự kiến đối với cổ phần của Vinapaco?

Ông Đỗ Xuân Trụ: Thực ra chúng tôi cũng chưa bán đến cổ đông chiến lược bởi vì hiện nay vẫn đang trong giai đoạn kêu gọi. Tuy nhiên, có thể sẽ có cổ đông chiến lược nước ngoài như Tổng Công ty Giấy Cửu Long (Trung Quốc), hiện nay chúng tôi cũng đang trong quá trình đàm phán và vẫn có quan hệ làm ăn với đối tác này từ trước.

Còn về mức giá khởi điểm khi IPO, chúng tôi chưa xác định mức giá khởi điểm cụ thể là bao nhiêu nhưng dự kiến sẽ cao hơn mức giá 11.000 đồng/cổ phần, mức giá mà chúng tôi dự kiến tại thời điểm năm ngoái.

*Theo ông đâu là lợi thế của Vinapaco so với các công ty cùng ngành?

Ông Đỗ Xuân Trụ: Lợi thế lớn của Vinapaco là có các công ty lâm nghiệp nên luôn chủ động được nguồn nguyên liệu giá rẻ. Hiện nay Tổng Công ty Vinapaco có tới 16 công ty lâm nghiệp trên cả nước.

Thực tế hiện nay Tổng Công ty tự chủ được trên 50% nguồn nguyên liệu đầu vào, phần còn lại là liên kết với người dân trồng rừng nguyên liệu nên đã có sự dư thừa nguyên liệu sản xuất giấy. Thực tế này khiến chúng tôi tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất gỗ tấm xuất khẩu đặt tại Quảng Ninh cách đây 5 năm, hiện nay mỗi năm xuất khẩu khoảng 300.000 tấn gỗ tấm sang thị trường Nhật Bản.

*Ngoài lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, Vinapaco có đầu tư ra ngoài ngành hay không, thưa ông?

Ông Đỗ Xuân Trụ: Hiện nay Vinapaco chủ yếu đầu tư cho hoạt động chính của mình, đó là trồng nguyên liệu giấy, sản xuất bột giấy và sản xuất giấy. Tại Công ty giấy Bãi Bằng (đơn vị thành viên của Vinapaco), chúng tôi cũng đã xây dựng thêm một nhà máy điện và nhà máy hóa chất. Thế nhưng ngay cả nhà máy hóa chất này cũng chủ yếu là sản xuất ra hóa chất để phục vụ cho ngành giấy. Còn lại, việc đầu tư ra những ngành khác chiếm một tỷ lệ rất nhỏ với khoảng trên 20 tỷ đồng.

*Ông có thể cho biết tình hình hoạt động của Vinapaco trong năm 2009?

Ông Đỗ Xuân Trụ: Năm 2009 là năm Vinapaco gặp nhiều khóa khăn, riêng thương hiệu giấy Bãi Bằng đã cho thấy mức tiêu thụ thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên sức tiêu thụ đã có dấu hiệu khởi sắc trong quý IV này.

Thực tế hiệu quả sản xuất kinh doanh năm 2009 của Vinapaco vẫn có lãi, riêng thương hiệu giấy in và giấy viết Bãi Bằng đã đem lại khoản lãi 30 tỷ đồng, nhưng hiện giờ thì tôi chưa thể đưa ra con số lợi nhuận cụ thể là bao nhiêu cho toàn Tổng Công ty.

Nguyên nhân dẫn đến việc doanh thu và lợi nhuận giảm là do các sản phẩm giấy in, giấy viết trong nước phải cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại nhập. Theo tôi được biết, giai đoạn khó khăn vừa qua đã buộc các doanh nghiệp giấy nước ngoài phải bán tống bán tháo với giá rẻ để giải phóng hàng tồn kho nên những sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Họ có lợi thế về mặt giá cả, còn chất lượng thì các sản phẩm nhập khẩu này không hề có sự vượt trội so với các sản phẩm trong nước sản xuất.

Hiện nay, chúng tôi cũng đang đầu tư nâng cấp thêm về mặt công nghệ và chỉ khoảng quý I/2010 sẽ có những sản phẩm giấy in, giấy viết trong nước với chất lượng cao.

*Ông có thể điểm qua vài dự án lớn hiện nay Tổng Công ty đang tham gia?

Ông Đỗ Xuân Trụ: Hiện nay Tổng Công ty đang triển khai Dự án Sản xuất giấy in báo cao cấp của Công ty Giấy Bãi Bằng với phần vốn góp trên 50 tỷ đồng, tương đương 29%. Dự án này sẽ cung cấp cho thị trường 50.000 tấn giấy in báo/năm.

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đã đầu tư và đang chạy thử dây truyền bột giấy khử mực để tận dụng nguồn giấy tái chế tại Công ty Giấy Tissue Sông Đuống. Chúng tôi cũng đang nâng cấp máy móc ở Giấy Bãi Bằng để nâng sản lượng giấy lên khoảng 120.000 tấn giấy/năm. Một dự án lớn khác mà Vinapaco đang đầu tư là Dự án bột giấy và giấy Thanh Hóa, với dự án này, Vinapaco có vai trò là cổ đông lớn nhất.

*Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Tuân ( ghi)

Nguồn : infotv.vn

 





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 58
  • Truy cập hôm nay: 241
  • Lượt truy cập: 8259458