Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

"Tiền thưởng" đang biến mất ở phố Wall, về danh nghĩa
2009-11-24 16:00:02

Trong bản báo cáo tài chính hàng quý của Goldman Sachs, cụm từ "tiền thưởng cần thiết" đã được thay thế bằng "tiền bồi dưỡng cần thiết" trong chín tháng qua.

Bản báo cáo tài chính quý gần nhất còn không nhắc gì tới "tiền thưởng", mặc dù Goldman Sachs đang dự định sẽ trả hơn 20 tỷ đôla tiền thưởng vào cuối năm nay, một con số kỷ lục.



Alan Johson, một nhà tư vấn về lương thưởng có công ty đặt trụ sở tại New York, cho rằng việc thay đổi ngôn từ này là không hề ngẫu nhiên. Ông cho biết thường tư vấn cho các khách hàng, bao gồn nhiều ngân hàng thương mại và đầu tư lớn, nên xoá bảo từ "tiền thưởng" và sử dụng từ "tiền khuyến khích" thay thế".

"Chúng tôi tránh dùng từ này bất cứ khi nào có thể bởi đây là một điểm nhạy cảm. Chúng tôi quay trở lại dùng từ đúng với thực chất là 'tiền khuyến khích'".

Ông Johnson cho biết đối với những người nằm trong top có thu nhập cao ở phố Wall, khoản tiền thưởng họ nhận được có thể chiếm từ 50 đến 90% số tiền họ nhận được hàng năm, và là một phần cố định trong tiền lương của họ, chứ không phải tiền nhận thêm.

Ông Johnson cho rằng điều này những người dân bình thường khó có thể hiểu được.

Những khoản tiền thưởng khổng lồ đã được coi là một phần của cuộc khủng hoảng tài chính. Nhất là vào hồi tháng Ba, khi nhà chức trách ngăn cản hãng bảo hiểm AIG trả 165 triệu đôla tiền thưởng cho nhân viên sau khi hãng này vừa mới nhận được hơn 180 tỷ đôla hỗ trợ từ chính phủ.

Vụ việc này đã dấy lên làn sóng đòi Bộ trưởng bộ Tài chính Timothy Geithner phải từ chức.

Ngành công nghiệp tài chính hiện lại đang có thể sắp phải tiếp tục đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng bởi trong vài tuần tới, các hãng sẽ công bố số tiền thưởng cuối năm.

Bởi trong năm nay phố doanh thu của phố Wall đã tăng mạnh trở lại nên khả năng tiền thưởng sẽ tăng có thể lên tới 50% so với năm ngoái, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã đang ở mức cao nhất trong vòng 26 năm rưỡi qua.

"Tôi nghĩ mọi người đều đang nín thở chờ đợi", ông Johnson nói.

Jesse Derris, tư vấn truyền thông khủng hoảng, cho rằng ngành công nghiệp tài chính cần phải có nỗ lực quan hệ công chúng để giảm sử dụng từ "tiền thưởng" và thay thế bằng một từ khác, hoặc ít nhất giải thích rõ ràng hơn.

Derris, người đại diện cho nhiều giám đốc cấp cao của tại phố Wall như cựu Giám đốc điều hàng Merrill Lynch John Thain, nhận xét: "Hình ảnh mà công chúng hiện có rất không tốt đẹp".

Sự phẫn nộ của công chúng đối với tiền lương thưởng và lo ngại những các khoản thưởng quá mức dẫn tới khủng hoảng tài chính đã khiến chính phủ Mỹ phải tìm cách quản lý việc thưởng tiền cho nhân viên chặt chẽ hơn.

Chính quyền Obama vào tháng Sáu đã lập ra một cơ quan quản lý nhằm kiểm soát việc trả lương tại bảy hãng nhận được tiền cứu trợ đặc biệt từ chính phủ, bao gồm Bank of America, Citigroup và AIG.

Cục dự trữ liên bang Mỹ hiện đang xem xét kỹ càng hơn việc trả lương tại những hãng tài chính lớn nhất, và Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán cũng đang tìm cách để các cổ đông có quyền kiểm soát lớn hơn đối với việc trả lương cho các nhân viên của công ty.

Mục đích chính của các động thái này là khiến các công ty ưu tiên các kế hoạch trả lương chú ý tới thành công dài hạn hơn là thưởng công cho những thắng lợi trước mắt.

Trong khi đó, các hãng tài chính lại cố làm giảm đi sự phẫn nộ bằng cách tránh đi những ngôn từ nhạy cảm.

Brad Hintz, chuyên gia phân tích của Sanford C. Bernstein tại New York và từng là giám đốc tại phố Wall, cho biết thời gian này ông được biết có rất nhiều thảo luận về vấn đề các công ty đang tìm cách sử dụng những cụm từ như "tiền bồi dưỡng tổng" và "thu nhập hàng năm" thay vì "tiền thưởng".

Tuy nhiên một số ý kiến thận trọng vẫn cho rằng bất cứ nỗ lực nào dùng từ thay thế từ "tiền thưởng" cũng chỉ là bề nổi, cốt lõi của vấn đề vẫn không được giải quyết.

Todd Gershkowitz, một chuyên gia tư vấn về lương thưởng của Farient Advisors tại New York phát biểu: "Gọi bằng tên gì đi nữa thì đây vẫn là một vấn đề. Điều quan trọng là bao nhiêu tiền kiếm được".

Nguồn: infotv.vn




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 50
  • Truy cập hôm nay: 1111
  • Lượt truy cập: 8259190