Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Nhà đầu tư hoang mang vì 'phanh' tín dụng
2009-11-26 15:22:30

Các sàn chứng khoán tại Hà Nội sáng nay vắng vẻ, nhiều người quyết định ngồi nhà theo dõi trực tuyến vì biết trước thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm. Một số nán lại sàn đến giữa phiên giao dịch rồi cũng ra về, sau khi thấy tình hình thị trường không có chuyển biến biến, và cổ phiếu đồng loạt giảm sàn.

Những người có mặt tại sàn cũng ít bàn luận hơn mọi ngày. Phần nhiều đăm chiêu theo dõi màn hình, và chỉ trao đổi khi thấy một vài mã có diễn biến khác với xu thế giảm sàn chung. Anh Tiến, một nhà đầu tư tại sàn FPTS cho hay, anh cũng đã thấy trước khả năng thị trường giảm điểm, nhưng điều chỉnh sâu như hiện nay là ngoài dự đoán. "Có quá nhiều yếu tố cùng lúc tác động, tín dụng bị hạn chế, lại không thể bán trước ngày T+4, nên ai cũng lo cả", nhà đầu tư này lý giải.

Tại các quầy giao dịch, khá nhiều nhà đầu tư xếp hàng viết phiếu lệnh bán, dù lúc này dư mua trên bảng điện tử đã bằng 0. Một nhà đầu tư nữ cho hay, chị vẫn viết lệnh bán, được chừng nào hay chừng đó để cắt lỗ, vì trót mua khối lượng lớn vào tuần trước.

Thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước can thiệp vào thị trường tiền tệ đã lan truyền trong giới đầu tư từ tối 24/11, trước khi được công bố. Chính vì lý do này, ngay từ đầu phiên 25/11, giá cổ phiếu đã đồng loạt lao dốc và càng giảm mạnh hơn khi thông tin được đăng tải chính thức.

Không chỉ các nhà đầu tư, giới phân tích cũng tỏ ra lo ngại về những diễn biến mới trên thị trường. Trưởng phòng phân tích và đầu tư của một công ty chứng khoán xác nhận, ông đã được bạn bè thông báo về những điều chỉnh từ tối 24/11. Song thông tin về việc hỗ trợ lãi suất ngắn hạn sẽ không được duy trì đến hết quý I/2010 hiện chưa được cụ thể hóa bằng văn bản. Vì thế, cả sếp và nhân viên của phòng phân tích đều phải tận dụng mọi kênh thông tin mà họ có, để xác minh.

Song đối với những chuyên viên phân tích, điều đáng lo ngại hơn cả không phải là tác động tâm lý tức thì của việc tín dụng được "phanh" lại, mà là những cổ phiếu được giao dịch bằng đòn bẩy tài chính khi Vn-Index ở ngưỡng điểm 580-620. Với tốc độ giảm hiện nay, đã đến thời điểm những cổ phiếu này bị giải chấp, trong khi công ty chứng khoán sẽ không được phép cho nhà đầu tư bán trước thời hạn T+4 và vay để bán. Vì thế, áp lực giải chấp càng gia tăng khi thanh khoản của thị trường giảm mạnh như trong phiên hôm nay.

Bên cạnh những người tranh bán ra, một số nhà đầu tư lớn cũng đang dần gom vào. Một nhà đầu tư có kinh nghiệm cho hay, anh đã mua vào dần từ vài phiên gần đây, mỗi phiên vài trăm triệu đồng. "Tôi mua vào lúc này là để đầu tư trong trung hạn, còn ngắn hạn có lẽ thị trường vẫn chưa thể bật lên được", anh nhận định. Nhà đầu tư này cho biết thêm là chỉ chọn những cổ phiếu có chỉ số cơ bản hàng đầu thị trường, và đang giảm xuống mức giá hấp dẫn.

Trao đổi với VnExpress.net trước khi rời sàn giao dịch ngay sau đợt khớp lệnh mở cửa, một nhà đầu tư nữ trung tuổi cho biết, bà không vội bán. "Cổ phiếu của mình cũng đều là những mã tốt cả, nên cứ để vậy chờ lúc phục hồi. Giờ tranh thủ nghỉ ngơi vậy", bà cho hay.

Tại các công ty chứng khoán, vẫn khá nhiều nhà đầu tư mang tiền đến nộp vào tài khoản. Có người mang đến một ba lô tiền, đổ thành đống trên quầy giao dịch. Phần lớn những nhà đầu tư này đều tranh thủ gom vào, chờ cơ hội thị trường bật tăng trở lại.

Ngọc Châu
Vnexpress.net




Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,593.504,243.50
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,822.003,482.00
100g ABC Bullion Bar
12,195.6011,245.60
1kg ABC Bullion Silver
1,651.901,301.90
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 50
  • Truy cập hôm nay: 1111
  • Lượt truy cập: 8259190