Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Bernanke thận trọng về sự bất cân xứng toàn cầu
2009-10-20 09:01:00

Khi nền kinh tế phục hồi trở lại, những nhà hoạch định chính sách cần phải quan tâm đến những dấu hiệu không chắc chắn của bất cân xứng toàn cầu, dẫn dắt mức cao trong xuất khẩu của Châu Á và tỷ lệ tiết kiệm thấp của Mỹ, Chủ tịch dự trữ liên bang Ben Bernanke nói ngày hôm qua.

Trong buổi phát biểu của ông chuẩn bị cho cuộc hội nghị về chính sách kinh tế Châu Á, Bernanke thận trọng “sự phục hồi kinh tế và tổng giao dịch thương mại đã tăng trở lại, tuy nhiên, sự bất cân đối toàn cầu có thể cần phải xem xét lại chính nó”.

Cũng như vậy, những nhà hoạch định chính sách cần phải cân đối những rủi ro của việc rút các gói kích cầu quá sớm mà có thể đe dọa đến sự phục hồi kinh tế, ông nói thêm rằng “có thể nền kinh tế đã quá nóng”.

Ở Mỹ, một phương pháp mà những nhà hoạch định chính sách có thể khuyến khích tiết kiệm nhiều hơn bằng cách thành lập hệ thống tài chính vững chắc, được thiết lập bằng thỏa thuận rõ ràng để cắt giảm thâm hụt ngân sách một cách đáng kể trong thời gian tới”, ông nói với khán giả.

Các nhà quyền lực ở hầu hết những nền kinh tế Châu Á nhìn chung quản lý thặng dư thương mại cần phải tăng nhu cầu nội địa, ông nói trong suốt hội nghị Ngân hàng dự trữ liên bang San Francisco.

Trước khi khủng hoảng tài chính tác động đến những nước phát triển và cả thế giới xảy ra hoạt động trì trệ, Fed và những ngân hàng trung ương khác đều lo lắng về bất cân xứng toàn cầu, hay nói một cách khác là có một khoảng cách khá lớn giữa lượng xuất khẩu ở Châu Á và lượng vay tiền khổng lồ của Mỹ và những quốc gia Phương Tây.

Thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ giảm ít hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội trong quý hai so với 5% vào năm ngoái. Thặng dư tài khoản Trung Quốc giảm 6.5% trong 6 tháng đầu năm, từ khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, có nhiều bằng chứng về những quốc gia đã thật sự thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và có nhiều kỳ vọng sự tăng bật trở lại của Mỹ là nền móng trong năm nay.

“Rõ ràng bất cân xứng toàn cầu có một vai trò trong cuộc khủng hoảng này”, ông nói. “Châu Á đang ngày càng trở nên dẫn dắt sự phục hồi toàn cầu”.

Cắt giảm thâm hụt

Cũng cùng thời gian này, những khoảng vay mượn của Mỹ ngày càng tăng lên.

Ngày thứ 6 vừa qua, Bộ tài chính và Nhà trắng nói rằng chính phủ Mỹ quản lý thâm hụt ngân sách lên đến 1.4 ngàn tỷ USD trong năm tài chính này, nhỏ hơn so với dự đoán trong tháng 8 nhưng nhiều hơn gấp ba lần của mức 455 tỷ USD mức kỷ lục trước năm tài chính.

Những nhà hoạch định chính sách hiểu được rằng “phương hướng chắc chắn thoát ra khỏi sự thâm hụt là một điều rất quan trọng để duy trì niềm tin vào nền kinh tế và niềm tin vào tiền tệ của chúng ta”, Bernanke nói trong trả lời câu hỏi.

Những nhà hoạch định Châu Á cũng có thể giúp những hộ gia đình tiết kiệm ít hơn bằng việc củng cố hệ thống trợ cấp và tiêu dùng nhiều hơn cho chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Bernanke tin rằng những quốc gia Châu Á có thể đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu bằng cách khuyến khích thêm nhu cầu nội địa.

Ntgold.com





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,552.204,222.20
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,787.803,477.80
100g ABC Bullion Bar
12,085.5011,205.50
1kg ABC Bullion Silver
1,582.501,232.50
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 24
  • Truy cập hôm nay: 513
  • Lượt truy cập: 8257668